Xã hội

Bình Định: Sau 10 năm bỏ hoang, cụm công nghiệp cho thuê đất... trồng dưa

14/03/2020, 19:55

Cụm Công nghiệp Cầu Nước Xanh (Tây Sơn, Bình Định) mới có 1 doanh nghiệp đầu tư nhưng đang đóng cửa để khắc phục sự cố. Còn lại đất bỏ hoang.

img
Cụm CN Cầu Nước Xanh vắng vẻ khi chỉ mới có 1 DN đầu tư nhưng cũng đang ngừng hoạt động

Lãng phí hạ tầng

Năm 2010, UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Cụm Công nghiệp Cầu Nước Xanh triển khai Dự án Cụm CN Cầu Nước Xanh (tại xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn) với diện tích khoảng gần 50ha để tiến hành đầu tư hạ tầng Cụm CN.

Với lợi thế nằm ngay bên tuyến QL19 từ cảng Quy Nhơn đi các tỉnh Tây Nguyên qua Gia Lai, Cụm CN này được kỳ vọng sẽ thu hút nhà đầu tư, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Thế nhưng, một sự thật đáng buồn xảy ra tại Cụm CN Cầu Nước Xanh là sau nhiều năm triển khai, chỉ duy nhất 1 DN về đây xây dựng nhà máy. Nhiều diện tích bị bỏ hoang hoặc được cho thuê lại không đúng mục đích. Điều này gây nên sự lãng phí tài nguyên rất lớn.

img
Hiện tại, chỉ mới có 1 công ty đầu tư vào Cụm CN này nhưng đang dừng hoạt động, hệ thống đường giao thông chưa được xây dựng gây nên cảnh hoang tàn

Ghi nhận của PV, cả Cụm CN không hề thấy công nhân ra vào làm việc, khung cảnh vắng vẻ, đìu hiu, cổng vào Cụm CN bị rỉ sét khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Theo BQL Cụm CN Cầu Nước Xanh, hiện tại chỉ mới có Công ty Lucky Star đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tinh bột sắn biến tính. Tuy nhiên, nhà máy này gần đây phải tạm dừng hoạt động để khắc phục sự cố nước thải.

Ông Võ Chí Hiếu, Giám đốc điều hành Cụm Công nghiệp Cầu Nước Xanh (Công ty CP Cụm Công nghiệp Cầu Nước Xanh) thừa nhận thực trạng trên: "Cụm CN Cầu Nước Xanh được hình thành vào khoảng năm 2010 với kỳ vọng thúc đẩy phát triển kinh tế nhưng thực tế việc kêu gọi đầu tư lại không hề dễ dàng. Do đó, đến nay mới chỉ có một DN về đây xây dựng nhà máy sản xuất tinh bột sắn biến tính. Còn lại hơn 40ha đất vẫn chưa có doanh nghiệp thuê”.

Ông Hiếu lý giải thêm, Cụm CN nằm quá gần khu dân cư nên khó khăn khi DN triển khai dự án.

Do đó, khi đầu tư vào đây họ phải cân nhắc rất nhiều. Ngoài ra, các yếu tố nguồn nhân lực và nhiều nguyên nhân khác đã khiến việc thu hút đầu tư gặp khó khăn.

img
Nhiều diện tích đất trong Cụm CN được cho thuê lại để trồng dưa trái quy định

Cho thuê để... trồng dưa!?

Theo tìm hiểu của PV, dù được cấp phép để đầu tư xây dựng hạ tầng Cụm CN, tuy nhiên, Công ty CP Cụm CN Cầu Nước Xanh lại cho người dân thuê đất để trồng dưa.

Cụ thể, có khoảng 10ha được công ty này cho một người dân ở xã Bình Nghi làm đầu mối thuê để trồng dưa sau đó chia ra cho các hộ dân khác. Việc này là trái quy định.

Ông Võ Chí Hiếu cho biết, do diện tích đất trong Cụm CN không có DN đầu tư nên đã cho thuê lại một số diện tích để trồng trọt.

Giá thuê đất rất phải chăng, với diện tích 10ha, chúng tôi cho thuê giá 40 triệu đồng, việc ký hợp đồng được thực hiện với đại diện 1 hộ dân trong vòng 1 vụ (3 tháng), rồi chia ra cho các hộ dân khác.

"Việc ký hợp đồng cho thuê đất này là không đúng, Ban quản lý Cụm CN không đồng ý vì tỉnh giao đất cho công ty với mục đích kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp nhưng để đất trống rất lãng phí nên chúng tôi cho người dân thuê lại", ông Hiếu thừa nhận.

img
Thời gian gần đây, người dân thôn 1 (xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn) còn phản ánh việc lợi dụng cải tạo mặt bằng trong Cụm CN Cầu Nước Xanh, đơn vị thi công vô tư tuồn đất ra ngoài để bán

Về vấn đề này, Ban Quản lý các Cụm CN huyện Tây Sơn cho biết, đơn vị đã cho kiểm tra thực địa tại Cụm CN Cầu Nước Xanh phát hiện trên một số diện tích mặt bằng còn bỏ trống được Cụm CN này cho một số hộ dân thuê ngắn hạn để trồng dưa, sử dụng đất sai mục đích. Đơn vị đã đề nghị Công ty CP Cụm CN Cầu Nước Xanh tiến hành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng nhà xưởng đưa vào sản xuất theo luật đầu tư. Huyện Tây Sơn cũng đang tiến hành lập đoàn kiểm tra về tiến độ đầu tư của Cụm CN này và đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án đầu tư.

Tổ công tác của BQL các Cụm CN huyện cũng kiến nghị UBND huyện Tây Sơn thành lập đoàn kiểm tra theo quy định để có kết quả trình UBND tỉnh Bình Định quyết định thu hồi chủ trương đầu tư xây dựng - kinh doanh Hạ tầng kỹ thuật Cụm CN Cầu Nước Xanh và thu hồi đất của Công ty CP Cụm CN Cầu Nước Xanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.