An ninh hình sự

Bình Định: Tạm giữ lái xe chở quá số người, tông rào chắn CSGT để bỏ chạy

18/01/2023, 15:32

Khi thấy lực lượng CSGT yêu cầu kiểm tra, lái xe khách không chấp hành, tông thẳng vào rào chắn của CSGT rồi bỏ chạy hơn 30km.

Ngày 18/1, trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Công an huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định cho biết, đơn vị này đã quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Đào Văn Tình (SN 1977, trú Tiền Hải, Thái Bình) để điều tra về hành vi vi phạm “Chống người thi hành công vụ”.

Đào Văn Tình là lái xe khách BKS: 17B - 022.52 vi phạm vừa tông vào rào chắn của Trạm CSGT Tuy Phước (Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định) để bỏ chạy sau khi bị yêu cầu dừng để kiểm tra.

img

Lái xe Đào Văn Tình chống đối sau khi bị CSGT yêu cầu kiểm tra

"Sau khi tạm giữ người, chúng tôi sẽ củng cố hồ sơ để khởi tố theo quy định", lãnh đạo Công an huyện Tuy Phước thông tin.

Trước đó, vào lúc 15h15 ngày 16/1, tại Km 1216+500 trên QL1, đoạn thuộc thôn Trung Thành, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, Tổ công tác Trạm CSGT Tuy Phước đã dừng xe ô tô khách BKS 17B - 022.52 do tài xế Đào Văn Tình điều khiển để kiểm tra.

Sau khi dừng phương tiện, Tổ công tác yêu cầu tài xế xuống xe, xuất trình giấy tờ liên quan nhưng lái xe vẫn ngồi trên xe, không chấp hành việc xuất trình Giấy phép lái xe cho lực lượng chức năng kiểm tra.

Lúc này, ông Đặng Văn Hạnh (SN 1977) xuống xe và nói: “Tôi là chủ xe này, tôi không xuất trình giấy tờ xe”, đồng thời yêu cầu Tổ công tác chứng minh hành vi vi phạm mới xuất trình giấy tờ.

Tổ công tác giải thích là đã nhận được thông tin phản ánh về việc phương tiện BKS 17B-022.52 chở quá số người quy định.

Tuy nhiên, lái xe và ông Hạnh vẫn không chấp hành, Tổ công tác đã sử dụng 2 rào chắn chuyên dụng đặt ở phía trước và phía sau xe ô tô khách BKS 17B - 022.52 để đảm bảo TTATGT, hạn chế TNGT với người tham gia giao thông khác.

Tổ công tác yêu cầu tài xế Tình cũng như ông Hạnh xuất trình giấy tờ nhưng những người trên xe vẫn không chấp hành, có hành vi chống đối và lôi kéo hành khách trên xe cùng tham gia cản trở việc kiểm tra, kiểm soát.

Lúc này, bất ngờ lái xe Tình đã điều khiển xe lùi đâm vào rào chắn chuyên dụng đang đặt phía sau ô tô khách làm ngã đổ, hư hỏng rào chắn, Tổ công tác đã kéo rào chắn trước đầu ô tô khách nhưng ông Hạnh lại kéo rào chắn ra để lái xe Tình tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy về phía trước, đâm vào rào chắn ở phía trước.

img

Phương tiện vi phạm bị đưa về Công an huyện Phù Mỹ để kiểm tra, xử lý

Tổ công tác đã tiếp tục ra hiệu lệnh dừng xe nhưng lái xe Tình vẫn tăng ga bỏ chạy tông thẳng vào lực lượng CSGT đang ra hiệu lệnh dừng phương tiện trước đầu xe nhằm trốn tránh việc kiểm tra, kiểm soát.

Rất may, các chiến sỹ kịp thời tránh được. Tài xế Tình tiếp tục điều khiển phương tiện đến huyện Phù Mỹ thì bị phát hiện yêu cầu tạm dừng phương tiện để kiểm tra.

Các lực lượng gồm: Công an huyện Phù Mỹ, Công an huyện Tuy Phước... đã vận động lái xe và hành khách trên xe hợp tác đưa xe về trụ sở Công an huyện Phù Mỹ để giải quyết nhưng lái xe vẫn tiếp tục chống đối và livestream trên mạng xã hội phản ánh những tình tiết không đúng sự thật về việc kiểm tra, xử lý của lực lượng CSGT nhằm lôi kéo số đông người ủng hộ.

Sau thời gian dài vận động, đến khoảng 21h, lái xe và hành khách trên xe mới hợp tác để đưa xe về trụ sở Công an huyện Phù Mỹ để làm việc.

Tại trụ sở Công an huyện, lái xe đã thừa nhận việc không chấp hành các yêu cầu kiểm tra về giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện là xe ô tô khách BKS 17B - 022.52, lực lượng CSGT đã lập biên bản VPHC về hành vi “Không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ”.

Tiếp tục kiểm tra, xác minh, các lực lượng phối hợp đã trích xuất được thiết bị giám sát, ghi hình trên xe của phương tiện và phát hiện tại thời điểm đưa xe vào quán cơm sau khi chạy khỏi Trạm CSGT Tuy Phước, lái xe đã có hành vi cho xuống bớt khách để trốn tránh việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng CSGT.

Thực tế từ video trích xuất được cũng như cả lái xe và quản lý xe thừa nhận ô tô khách 17B - 022.52 khi đi qua địa phận tỉnh Bình Định cho đến thời điểm lực lượng CSGT kiểm tra tại Trạm CSGT Tuy Phước là chở 43 người lớn, 6 trẻ em trên xe (trong khi phương tiện chỉ được phép chở là 34 người).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.