Quản lý

Bình Định: Thí điểm mở lại vận tải hành khách, vẫn chưa có xe nào chạy

14/10/2021, 13:18

Bình Định thí điểm mở lại hoạt động vận tải hành khách đến một số tỉnh. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bến xe Quy Nhơn, vẫn chưa có nhà xe nào chạy.

Mở lại vận tải đến nhiều tỉnh nhưng vẫn chưa xe nào chạy?

Ngày 14/10, Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết, đã thống nhất thí điểm hoạt động trở lại một số tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô đi/đến tỉnh Bình Định và ngược lại.

Theo đó, thống nhất việc thí điểm hoạt động trở lại các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ Bình Định đi các tỉnh, thành phố gồm: TP Hồ Chí Minh, Kon Tum, Khánh Hòa, Gia Lai, Quảng Ngãi và ngược lại. Thời gian thực hiện thí điểm từ ngày 13/10 đến hết ngày 20/10.

img

Vẫn chưa có xe khách nào hoạt động trở lại tại Bến xe Quy Nhơn. (Ảnh chụp sáng 14/10)

Với tỉnh Gia Lai, các hãng xe được thực hiện 5 chuyến/ngày, gồm Quy Nhơn - Đức Long (2 chuyến); Quy Nhơn - Ayun Ba, Quy Nhơn - K’Bang, Quy Nhơn - Krông Pa đều 1 chuyến/ngày. Tuyến Bình Định - Kon Tum tạm thời được thực hiện 2 chuyến/ngày.

Đối với tuyến Bình Định đi và về các địa phương TP.HCM, Khánh Hòa và Quảng Ngãi, các hãng vận tải hành khách thực hiện tối thiểu 5% và tối đa không vượt quá 30% số chuyến trong 7 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được Sở GTVT 2 đầu tuyến công bố (số chuyến/tháng).

Dù đã thống nhất thí điểm trở lại vận tải hành khách đến một số địa phương. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hoạt động vận tải hành khách rất ảm đạm. Tại Bến xe Quy Nhơn, chỉ có một số phương tiện vận tải hàng hóa hoạt động, còn vận tải hành khách vẫn chưa rục rịch.

Theo ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc bến xe Quy Nhơn, ngày 14/10, vẫn chưa có nhà xe khách nào đăng ký xuất bến.

Lý giải điều này, ông Nhân cho biết, theo quy định, để được hoạt động trở lại, đơn vị kinh doanh vận tải bố trí lái xe, nhân viên phục vụ trên xe đáp ứng các yêu cầu đã tiêm đủ liều vắc xin (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19).

"Đa số các lái xe trên địa bàn đều chỉ mới được tiêm một mũi vaccine nên không đáp ứng được yêu cầu này. Do đó mà hôm nay vẫn chưa có xe khách nào đủ điều kiện hoạt động", ông Nhân nói.

Hành khách cần đảm bảo điều kiện gì?

Theo Sở GTVT Bình Định, ngoài lái xe phải đảm bảo các điều kiện để hoạt động, thì hành khách cũng phải thực hiện các yêu cầu về phòng chống dịch. Cụ thể, hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19).

Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô. Tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế (không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng...).

Trường hợp hành khách chưa đủ điều kiện tiêm chủng vaccine theo quy định của Bộ Y tế khi đi cùng người thân trên chuyến xe phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô.

Hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương/khu vực có nguy cơ cao hơn phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế (không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng. Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.