Xã hội

Bình Định: Thiếu nước sạch, dân phải dùng nước... tắm bò

20/07/2017, 13:45

Có lúc, người dân xã Nhơn Tân-TX An Nhơn-Bình Định phải lấy nước ở hầm tràn-nơi thường tắm cho bò để tắm, giặt.

21

Thiếu nước sạch, gia đình ông Tuấn phải dùng nước giếng nhiễm phèn để sinh hoạt

Mỗi ngày, ông Tuấn phải bơm nước giếng ố vàng lên bồn dùng sinh hoạt trong gia đình. Sau đó để cả giờ, phèn lắng xuống gia đình ông Tuấn mới dám lấy nước này nấu ăn. “Cả nhà 6 người phải dùng nước này tắm giặt lẫn ăn uống, chứ nước đóng chai mua sao chịu thấu. Dùng mãi thứ nước này chỉ lo đổ bệnh sớm”, ông Tuấn ngao ngán.

Theo ông Tuấn, năm 2010, địa phương có đầu tư hệ thống nước sạch sinh hoạt, đường ống được kéo về tận hộ gia đình với chi phí gần 1 triệu đồng. Lúc đầu nước chảy rất mạnh nhưng chỉ dùng được 2 năm. Từ đó đến nay, hầu như chẳng có giọt nào, các đường ống gần như bỏ hoang.

Tại thôn Thọ Tân Nam (xã Nhơn Tân), cứ vào mùa khô, hơn trăm hộ dân của thôn này cũng khốn đốn vì cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt. Thôn nằm ở vị trí cao, giếng ít nước, hệ thống nước sạch chưa được lắp. Bà Lê Thị Tuyết (SN 49 tuổi, xóm Đá Lố, thôn Thọ Tân Nam) cho biết, nhà có giếng nhưng nguồn nước khá hạn chế. Lúc thiếu nước ra hầm tràn dưới chân Hồ Núi Một (xã Nhơn Tân) để lấy nước về dùng. “Chỗ hầm tràn thường ngày người dân lùa bò ra tắm, nhưng mùa khô bí quá phải dùng nước đó tắm giặt tạm, mùi nước hôi hám kinh khủng nhưng phải dùng, chứ mua nước bình thì tiền đâu chịu thấu”, bà Tuyết ái ngại.

Theo ông Lương Huyết Giang, Phó chủ tịch UBND xã Nhơn Tân, hệ thống nước sạch Nhơn Tân hiện nay chỉ vào được một phần của thôn Thọ Tân Bắc. Hiện, 2 thôn Thọ Tân Bắc và Thọ Tân Nam có 266 hộ với hơn 900 nhân khẩu sử dụng nước từ giếng đào. Những năm nắng hạn kéo dài, giếng nước khô cạn khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. “Xã cũng đã kiến nghị phía nhà máy về vấn đề này nhưng chưa có kết quả. UBND TX An Nhơn cũng đã khảo sát nhiều phương án nhưng đến nay vẫn đang bế tắc”, ông Giang nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Tánh, Giám đốc Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Định cho hay, hiện nay hệ thống nước sạch Nhơn Tân có công suất 800m3/ngày nhưng phải cung cấp cho 3 xã Nhơn Tân, Nhơn Lộc, Nhơn Thọ. Các thôn Thọ Tân Bắc và Thọ Tân Nam của xã Nhơn Tân nằm ở địa hình cao nên nguồn nước không vào nổi. “Hiện, chúng tôi đang kiến nghị nâng cấp hệ thống nước sạch Nhơn Tân, nâng công suất lên 1.200m3/ ngày, nếu được thì sẽ có nước cung cấp đủ cho thôn Thọ Tân Bắc, sau đó sẽ mở rộng thêm đường ống nước sạch vào thôn Thọ Tân Nam”, ông Tánh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.