Đời sống

Bình Định xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên

05/06/2019, 13:05

Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định đã tiêu hủy một đàn lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi. Đây là ổ dịch đầu tiên được phát hiện tại địa phương này.

img
Bình Định đã xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên

Sáng 5/6, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, cho biết địa phương này đã phát hiện một ổ dịch tả lợn châu Phi.

Theo đó, ổ dịch này được ngành chức năng tỉnh phát hiện tại KV 7, phường Nhơn Phú (TP Quy Nhơn). Đàn heo bị dịch là của hộ ông Nguyễn Văn Tâm với số lượng 53 con; trong đó có 4 heo nái, 22 con heo thịt và 27 heo con theo mẹ. Toàn bộ số heo này đã được tiêu hủy đúng quy trình kỹ thuật.

Theo ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, ngay sau khi phát hiện ổ dịch, ngành nông nghiệp Bình Định khẩn trương tiêu độc sát trùng hệ thống chuồng heo nhà ông Tâm, tất cả các vật dụng phục vụ nuôi heo và thức ăn thừa trong chuồng cũng được đốt và chôn đúng theo quy trình xử lý tiêu hủy gia súc.

“Hiện nay, tại phường Nhơn Phú đã thành lập chốt chặn, cử lực lượng xung kích trực 24/24, phun thuốc tiêu độc sát trùng toàn bộ người và phương tiện ra vào khu vực. Từ đó đến nay tại phường Nhơn Phú chưa phát hiện thêm ổ dịch nào”, ông Đào Văn Hùng cho hay.

Trước đó, ngày 21/5, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức họp khẩn để triển khai khẩn cấp công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi trong tình hình mới. Tại cuộc họp, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các địa phương triển khai quyết liệt, không được thờ ơ, chủ quan trước dịch bệnh.

Ông Châu còn nhấn mạnh việc phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi là trách nhiệm của tất cả các Sở ngành, đơn vị liên quan chứ không phải của riêng một ai. Đồng thời phê phán Sở Công thương tỉnh này do chưa quyết liệt vào cuộc để phòng, chống dịch.

“Sở Công thương đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều phối, tiêu thụ mà bữa giờ tôi thấy im ru, bình chân như vại, ngồi rung đùi chơi là sao? Trong khi các tỉnh khác, Sở Công thương họ đi kiểm tra, chỉ đạo còn Sở Công thương của mình thì thấy im ru!", ông Châu nói.

Như vậy, đến thời điểm này, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở 53 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.