Điều tra

Bình Dương chuyển hồ sơ vụ chuyển nhượng 43ha đất sang cơ quan điều tra

08/11/2019, 18:22

Do vượt quá thẩm quyền của đoàn thanh tra, UBND tỉnh Bình Dương đã quyết định chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh.

img
Toàn cảnh hội nghị

Ngày 8/11, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về vụ chuyển nhượng 43ha đất tại dự án Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú.

Liên quan đến những luồng thông tin trái chiều tại dự án Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú thuộc phường Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (43 ha đất), tại hội nghị, ông Bùi Hữu Toàn - Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, vụ việc chưa có kết luận thanh tra.

Theo ông Toàn, bước đầu, đoàn thanh tra do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thành lập đã phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến việc góp vốn và chuyển nhượng vốn góp, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng công ty Bình Dương ) tại dự án Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú. Tuy nhiên, do nội dung vượt quá phạm vi thẩm quyền của đoàn thanh tra nên UBND tỉnh Bình Dương đã quyết định chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục điều tra xử lý theo quy định của pháp luật kể từ ngày 7/11/2019.

Tại hội nghị, ông Lê Hữu Phước, Trưởng ban Tuyên giáo Bình Dương khẳng định, quan điểm nhất quán của Tỉnh ủy Bình Dương là không bao che, dung túng cho hành vi sai phạm nếu có. Trong thời gian tới, việc cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc này Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương giao cho Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương thực hiện theo quy định của pháp luật.

Trong một diễn biến khác, ngày 29/10, Tổng công ty Bình Dương đã có văn bản gửi Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và các sở, ngành liên quan về nguồn gốc tiền đền bù khu đất thuộc khu Liên hợp dịch vụ Bình Dương và đầu tư tại khu đất 43ha.

Theo đó, tổng số tiền mà Tổng công ty Bình Dương đã đền bù là hơn 414 tỉ đồng, tương ứng với diện tích hơn 567ha theo hợp đồng. Trong đó, vốn huy động là hơn 371 tỉ đồng, vốn tự có gần 43 tỉ đồng.

Công ty được Ban quản lý khu liên hợp bàn giao thực địa và mốc ranh đất theo biên bản ngày 1/6/2006. Sau khi được giao đất, Công ty thực hiện kinh doanh theo quyền được quy định tại điều 1 trong hợp đồng giải phóng mặt bằng đất đai và đầu tư công trình tạo lực tại khu Liên hợp, được UBND tỉnh Bình Dương xác nhận.

Tổng công ty xin chủ trương kinh doanh, hợp tác liên doanh với các đối tác để thực hiện phương án kinh doanh, có nguồn thu trả nợ vay ngân hàng và các đối tác khác và được Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho hợp tác liên doanh dự án Golf Phú Mỹ. Sau khi trả tiền đền bù, Tổng công ty được quyết định giao đất hơn 540ha, do trừ đi phần diện tích đường đi trong khu Liên hợp.

img
Ông Lê Hữu Phước, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương khẳng định, quan điểm nhất quán của Tỉnh ủy Bình Dương là không bao che, dung túng cho hành vi sai phạm nếu có.

Về phần 43ha đất (nằm trong diện tích 567ha), năm 2010 Tổng công ty Bình Dương (nay là tổng công ty) đã ký hợp đồng thỏa thuận với Công ty CP BĐS Âu Lạc để thành lập Liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Phú.

Tỉnh ủy Bình Dương đã có văn bản đồng ý cho Công ty được hợp tác với Âu Lạc để thành lập liên doanh đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án tại khu đất 43ha, trong đó, Tổng công ty Bình Dương góp 30% vốn điều lệ. Giá chuyển giao khu đất tại thời điểm này là 570 nghìn đồng/m2 (tương ứng với khoảng 30USD/m2, cao hơn mức giá 14-16USD/m2 khi thỏa thuận chuyển giao đát cho 2 đối tác đầu tư sân golf và khu dân cư tại 2 dự án sân golf Phú Mỹ và sân golf Tân Thành thuộc khu Liên hợp.

Sau khi hoàn tất nghĩa vụ góp vốn, các bên đã tiến hành ký thỏa thuận chuyển quyền sử dụng đất để Công ty liên doanh hoàn tất nghĩa vụ thanh toán tiền sử dụng đất cho Tổng công ty Bình Dương với đơn giá 582.653đ/m2. Trên diện tích 43ha.

Việc chuyển giao khu đất 43ha thông qua hợp đồng chuyển nhượng là phù hợp với chủ trương cho phép Công ty hợp tác liên doanh đầu tư…

img

Sôi nổi hội thao các đơn vị đường sắt khu vực Sài Gòn - Bình Dương

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.