Hạ tầng

Bình Dương: Đấu giá gần 18.000ha đất quanh các dự án giao thông trọng điểm

22/02/2023, 15:50

Với gần 18.000ha đất khi đấu giá, Bình Dương sẽ thu về hàng nghìn tỷ đồng để phát triển kinh tế - xã hội các địa phương…

Ngày 22/2, bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cho biết, qua rà soát và phối hợp với các sở ngành, địa phương, đến nay, Sở đã tham mưu, báo cáo UBND tỉnh về dự thảo phương án khai thác quỹ đất gồm 36 khu với diện tích 17.925ha.

Trong đó, có 7 khu đất sạch với tổng diện tích 274ha do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Dương quản lý, xin chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất trong giai đoạn 2022 - 2024; 29 khu vực phát triển đô thị với tổng diện tích 17.651ha quy hoạch gắn liền với các tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 TP.HCM và cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đề xuất thực hiện theo hình thức đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất trong giai đoạn sau năm 2025 - 2030.

img

Tuyến đường Vành đai 3, đoạn đi qua tỉnh Bình Dương

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Bình Dương, nguồn vốn thực hiện các phương án khai thác quỹ đất sẽ được ứng từ nguồn vốn quỹ phát triển đất đối với trường hợp thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch sau đó thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất; sử dụng vốn từ nhà đầu tư đối với trường hợp thực hiện thông qua hình thức đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Bình Dương, công tác khảo sát, rà soát quỹ đất để triển khai phương án khai thác quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương cơ bản đã hoàn thành những hạng mục đầu tiên.

Mục tiêu của việc xây dựng phương án là để địa phương chủ động đưa các khu đất thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất (đối với quỹ đất đã được giải phóng mặt bằng) và đấu thầu dự án có sử dụng đất (đối với quỹ đất chưa giải phóng mặt bằng). Mục đích tăng nguồn thu từ quỹ đất để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Bình Dương, nguồn vốn thực hiện các phương án khai thác quỹ đất sẽ được ứng từ nguồn vốn quỹ phát triển đất đối với trường hợp thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch. Sau đó thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất; sử dụng vốn từ nhà đầu tư đối với trường hợp thực hiện thông qua hình thức đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Bình Dương, công tác khảo sát, rà soát quỹ đất để triển khai phương án khai thác quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương cơ bản đã hoàn thành những hạng mục đầu tiên.

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, với những khu vực đất dự kiến đấu giá ở Bình Dương, thấp nhất 450.000 đồng/m2 và cao nhất khoảng 40 triệu đồng/m2. Như vậy, với gần 18.000ha đất khi đấu giá sẽ thu về cho tỉnh Bình Dương hàng nghìn tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.