Thời sự

Bình Dương kêu gọi người dân không để kẻ xấu lợi dụng

14/05/2014, 15:03

Ngày 14/5, ông Trần Văn Nam – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã kêu gọi người dân bình tĩnh, không để bị kẻ xấu xúi giục quậy phá, đột nhập vào các công ty phá hoại tài sản…

Trước tình hình các nhóm đối tượng lợi dụng có đông người dân và công nhân diễu hành, biểu tình hành động xâm lược của Trung Quốc để quậy phá, đột nhập vào các nhà máy phá hoại tài sản, đốt kho xưởng, thậm chí là trộm cắp, hôi của… Ngày 14/5, ông Trần Văn Nam – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã kêu gọi người dân bình tĩnh, không để bị kẻ xấu lợi dụng.

Trước sự quá khích của các đối tượng, lực lượng Cảnh sát đã được tăng cường để bảo vệ các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Sóng Thần
Trước sự quá khích của các đối tượng, lực lượng Cảnh sát đã được tăng cường để bảo vệ các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Sóng Thần

Những kẻ quá khích gây thiệt hại lớn

Trong 2 ngày 13 và 14/5, rất nhiều khu công nghiệp tại Bình Dương đã phải đóng cửa để đối phó, ngăn ngừa với những hành động phá hoại của bọn người quá khích. Theo thống kê sơ bộ của UBND tỉnh, tính đến rạng sáng ngày 14/5, đã có hàng trăm doanh nghiệp bị đột nhập và phá hoại tài sản, trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc…. Đặc biệt, đã có khoảng 15 doanh nghiệp bị đốt nhà xưởng.

Trong ngày 13/5, đã có khoảng 19.000 công nhân tham gia diễu hành. Buổi sáng cuộc diễu hành diễn ra trong trạng thái ôn hòa khi các nhóm công nhân mang theo cờ Tổ quốc và biểu ngữ, khẩu hiệu thể hiện tinh thần yêu nước. Nhưng đến trưa thì các nhóm công nhân hàng nghìn người ở Công ty giày Thông Dụng đóng trên địa bàn thị xã Thuận An kết hợp với công nhân ở thị xã Dĩ An diễu hành, biểu tình, thì xuất hiện nhiều kẻ quá khích, phá cổng các doanh nghiệp đột nhập vào bên trong, yêu cầu chủ doanh nghiệp cho công nhân nghỉ việc và lôi kéo số công nhân này tham gia cổ vũ.

Con số các doanh nghiệp thiệt hại vẫn đang có chiều hướng gia tăng khi trong 14/5 đã có thêm nhiều doanh nghiệp bị đốt phá, hôi của. Một số công ty bị thiệt hại nặng nề, chẳng hạn như Công ty TNHH Asama Việt Nam gần như bị thiêu trụi hoàn toàn, số tài sản là xe đạp (thành phẩm) còn lại cũng bị kẻ xấu tẩu tán; các công ty khác gồm Chutex, Tân Thành, Duy Hưng, Thông Dụng… cùng bị cháy nhiều nhà xưởng, kho hàng gây thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Trong khi đó, hàng chục nghìn công nhân tại các khu công nghiệp ở tỉnh Bình Dương đã phải nghỉ làm với tâm trạng lo lắng mất việc làm và không có thu nhập. Rất nhiều người đã phản đối và nghi ngờ những kẻ cầm đầu hoặc đứng đằng sau các vụ đốt phá, ăn cắp tài sản có thể có liên quan đến thế lực phản động…

Sẽ xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật

Theo nguồn tin của PV Báo Giao thông, đến thời điểm này lực lượng Công an tỉnh Bình Dương phối hợp với Bộ Công an đã theo dõi và bắt giữ 191 đối tượng có biểu hiện kích động, gây rối; trong đó, tại khu vực huyện Dĩ An, các đối tượng này bị thu gom nhiều nhất. Đối với những kẻ cố tình lợi dụng tình hình để gây rối hay thực hiện ý đồ xấu, lãnh đạo tỉnh cho hay sẽ có biện pháp xử lý thích đáng và rất nghiêm khắc.

Trả lời báo chí về các biện pháp ngăn ngừa, xử lý các đối tượng lợi dụng, gây rối, thậm chí có biểu hiện bạo động, hôi của, trộm cắp… Ông Trần Văn Nam cho biết, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo các ngành chức năng và các huyện, thị xã xử lý các tình huống; đồng thời cũng đã ban hành Chỉ thị đến các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể nhằm triển khai các biện pháp để ổn định tình hình.

Mặt khác, tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị để tuyên truyền, vận động tại các khu vực đông công nhân diễu hành, khu vực nhà trọ để nâng cao nhận thức chính trị và tinh thần cảnh giác cho họ. Các lượng công an địa phương có nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với lực lượng chi viện của Bộ Công an để tăng cường ngăn ngừa các phần tử quá khích, gây mất an ninh trật tự, làm tổn hại đến các doanh nghiệp trên địa bàn. “Lãnh đạo tỉnh kêu gọi tất cả mọi người hết sức bình tĩnh, kiềm chế; tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; tuyệt đối không nghe sự xúi giục, kích động của kẻ xấu dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật” – ông Nam nói.

Mai Văn Huyên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.