Xã hội

Bình Dương: Từ 16/9, những ai được phép ra đường?

15/09/2021, 14:49

Người dân đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine sau 14 ngày được tham gia giao thông, hạn chế tối đa các đối tượng là người già, người có bệnh nền…

Ngày 15/9, Sở GTVT tỉnh Bình Dương đã ban hành văn bản về việc hướng dẫn lưu thông trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

img

Hiện nay, số ca nhiễm Covid-19 ở Bình Dương đang giảm (trong ảnh, các F0 khỏi bệnh tại bệnh viện dã chiến Thới Hòa lên xe trở về nhà)

Người đã tiêm 1 mũi vaccine, F0 khỏi bệnh được ra đường

Theo văn bản này, Bình Dương tiếp tục giữ các chốt kiểm soạt dịch bệnh Covid-19, rút bớt lực lượng ở các khu vực xanh để tăng cường cho các khu vực có nguy cơ (vang, cam, đỏ) và ranh giới với các địa phương.

Các phương tiện giao thông được phép lưu thông qua lại giữa các địa phương trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận theo quy định kiểm soát dịch bệnh của từng địa phương.

Người dân đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine sau 14 ngày được tham gia giao thông; hạn chế tối đa các đối tượng là người già, người có bệnh nền, trẻ em tham gia lưu thông. Người lao động cần có thêm giấy xác nhận đang làm việc tại doanh nghiệp để di chuyển từ nơi ở đến nơi sản xuất.

Các đối tượng là F0 đã khỏi bệnh và hoàn thành cách ly tại nhà (theo quy định của ngành y tế) được phép tham gia lưu thông.

Tăng cường kiểm tra chặt chẽ người qua lại các địa bàn giáp ranh. Người dân “vùng xanh” lưu thông bình thường, tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh khi qua các chốt kiểm soát giữa hai địa phương.

Việc lưu thông trong nội bộ trong địa bàn huyện do Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 cấp huyện quyết định.

Bố trí lực lượng y tế test nhanh miễn phí (có thể test gộp) tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên các trục đường cửa ngõ giữa các huyện, thị, thành phố. Từ ngày 16 - 20/9 , cho lưu thông trên địa bàn huyện, thị, thành phố; sau ngày 20/9, cho lưu thông trong phạm vi toàn tỉnh.

Kịch bản phục hồi kinh tế

Cùng ngày, tỉnh Bình Dương đã thông tin dự kiến lộ trình phục hồi kinh tế được chia làm 3 giai đoạn.
Theo đó, giai đoạn 1 từ 15/9 - 31/10/2021, ưu tiên triển khai việc phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn các “vùng xanh” (gồm các huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, thị xã Bến Cát và TP Thủ Dầu Một).

Cùng đó là việc tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp khóa chặt vùng đỏ, điểm đỏ; mở rộng vùng xanh. Thần tốc xét nghiệm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Giai đoạn 2 là từ sau 31/10/2021, nếu vắc xin được cung cấp liên tục, đầy đủ, khoảng đầu tháng 10, Bình Dương sẽ hoàn thành tiêm đủ 2 mũi vaccine cho toàn bộ người dân trong tỉnh. Sau 15 ngày để vaccine phát huy tác dụng thì cuối tháng 10, tỉnh sẽ cơ bản đạt miễn nhiễm cộng đồng.

Khi kiểm soát dịch bệnh thành công (không còn vùng đỏ, vùng vàng), Bình Dương mở cửa lại các hoạt động kinh tế một cách có chọn lọc, ưu tiên các ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại. Riêng một số ngành nghề dễ gây bùng phát dịch như: karaoke, vũ trường, quán bar, massage... thì giao ngành y tế và các ngành có liên quan tham mưu danh mục cụ thể.

Nếu kịch bản diễn biến dịch xấu hơn, tùy theo mức độ và khuyến nghị của ngành y tế, tỉnh sẽ điều chỉnh quay về giai đoạn trước đó hoặc quản lý chặt hơn.

Giai đoạn 3 là từ sau 31/12, nếu kiểm soát dịch bệnh thành công (không còn vùng đỏ, vùng vàng), Bình Dương sẽ mở cửa lại toàn bộ hoạt động kinh tế xã hội. Một số ngành nghề nhạy cảm, dễ gây bùng phát dịch sẽ phải có tiêu chí điều kiện hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.