Góc nhìn

Bình luận của cô Sobchak về Crimea có thể phạm tội hình sự?

25/10/2017, 19:30

Bình luận của cô Sobchak về Crimea có thể phạm tội hình sự ở Nga?

Cô Ksenia Sobchak

Cô Ksenia Sobchak

Theo Sputnik News, các luật sư Nga không thống nhất với nhau về việc liệu người dẫn chương trình truyền hình Ksenia Sobchak có phải đối mặt với trách nhiệm hình sự đối với những lời phát biểu về Crimea khi cô gọi bán đảo là vùng lãnh thổ Ukraine.

Theo một số chuyên gia, họ cho rằng những bình luận như vậy là biểu hiện của sự tự do ngôn luận, những người khác lại cho rằng Sobchak có thể sẽ phải chịu trách nhiệm trong trường hợp tìm thấy dấu hiệu chủ nghĩa ly khai trong lời phát biểu.

Người đứng đầu nhóm nhân quyền "Agora" - ông Pavel Chikov cho rằng ở Nga hơn 20 người bị truy tố vì những cụm từ tương tự như phát ngôn của nữ MC truyền hình Ksenia Sobchak.

Việc tố tụng hình sự có thể được áp dụng theo Điều 280.1 của Bộ luật hình sự Nga (Phát biểu công khai kêu gọi thực hiện các hành động có mục đích vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Liên bang Nga), hình phạt tối đa có thể là 5 năm tù.

Sobchak

Sobchak

Ngược lại, luật sư Igor Trunov tin rằng không có lý do gì để đưa Sobchak ra tòa.

"Đây là tuyên bố của chính trị gia, người dự định sẽ tranh cử tổng thống, phạm vi của những khẩu hiệu chính trị trong trường hợp này có thể được hiểu một cách rộng rãi hơn", ông nói.

Ý kiến ​​này được chia sẻ bởi luật sự Maria Yarmush.

"Đó là quan điểm của cô ta, dù là cái gì, nhưng ở Nga theo Hiến pháp, có quyền tự do ngôn luận. Không có luật nào cấm cô ta phát biểu quan điểm của mình", bà luật sư nói.

Tuy nhiên, luật sư Yarmush coi quan điểm chính trị này là một sự phản bội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.