Hồ sơ tài liệu

Binh sĩ Congo dùng súng "trái phép" từ Triều Tiên?

17/06/2016, 18:07
image

Binh sĩ Congo của Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ bị phát hiện sử dụng súng và huấn luyện từ Triều Tiên.

E13F83BB-47B4-4192-9EA1-B416CBB6737C_cx0_cy12_cw0_

Cảnh sát và quân đội Congo thuộc Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc đang dùng súng của Triều Tiên. Ảnh minh họa VOA News.

Tờ Kyodo đưa tin, quân đội và cảnh sát của Cộng hòa Dân chủ Congo phục vụ tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc được cho là đã dùng súng lục và được đào tạo từ Triều Tiên.

Theo đó, một số sĩ quan cảnh sát và quân đội của Congo tại quốc gia Châu Phi này “đã sử dụng súng ngắn với các đặc tính tương tự như loại súng được sản xuất tại Triều Tiên”.

Ba sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang Cộng hòa Dân chủ Congo (FARDC), báo cáo với một nhóm chuyên gia xử lý vi phạm lệnh trừng phạt ở quốc gia châu Phi này rằng họ đã nhận được những khẩu súng lục trên vào đầu năm 2014 từ cảng Matadi.

EN-416855-thumb450x

Súng ngắn được cho là của Triều Tiên sản xuất.

Theo báo cáo, những khẩu súng lục này đã đến cùng với chương trình đào tạo nhân viên bảo vệ Tổng thống Congo và lực lượng cảnh sát đặc biệt do 30 giáo viên hướng dẫn đến từ Triều Tiên tiến hành.

Ngoài ra, các cán bộ cũng tìm thấy loại súng lục cùng loại được rao bán trên thị trường chợ đen ở thủ đô Kinshasa, Congo.

Các chuyên gia cũng đã gửi thư thông báo tới chính quyền Triều Tiên và Congo về vấn đề súng lục và đào tạo lực lượng, tuy nhiên không nhận được bất cứ phản hồi nào.

Trong khi đó, theo một nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ thông qua năm 2009, Triều Tiên bị cấm xuất khẩu vũ khí và các trang thiết bị liên quan, cũng như bị cấm cung cấp đào tạo kỹ thuật cho các nước khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.