Hạ tầng

Bình Thuận cấp phép 2 mỏ vật liệu thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

28/03/2022, 11:54

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ra quyết định cấp phép 2 mỏ vật liệu với trữ lượng lớn để thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Sáng 28/3, bà Phan Thị Xuân Thu - PGĐ Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận xác nhận, UBND tỉnh đã có quyết định chấp thuận cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho hai mỏ đất phục vụ thi công tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã chấp thuận cho Công ty CP đầu tư kỹ thuật VNCN E&C (gói thầu XL04) được phép khai thác mỏ Hàm Cần, thuộc xã Hàm Cần (huyện Hàm Thuận Nam), trữ lượng hơn 120.000 m3.

Cấp phép cho Tổng công ty Công trình giao thông 8 - Công ty CP khai thác khoáng sản vật liệu san lấp khai thác mỏ sỏi dăm Hòn Lúp, (huyện Bắc Bình) với trữ lượng 702.868 m3.

img

Thi công cấp phối đá dăm tại gói thầu XL04 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Theo Sở TN&MT, thủ tục cấp phép cho Công ty CP Hải Đăng khai thác một mỏ trữ lượng 370.000 m3 vật liệu san lấp, lộ trình được cấp phép sẽ hoàn tất trong tháng 3.

Như vậy so với nhu cầu 9,2 triệu m3 đất, với việc 3 mỏ đất chuẩn bị đưa vào khai thác và 2 mỏ khoáng sản ở Hàm Trí (Hàm Thuận Bắc) sẽ cơ bản giải quyết xong nguồn vật liệu đất đắp phục vụ thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Cả 3 mỏ khoáng sản này đang được thực hiện các thủ tục rút ngắn theo Nghị quyết 133 của Chính phủ. Hiện nay các chủ mỏ ở Hàm Trí đã được phê duyệt trữ lượng, còn mỏ ở Hàm Cần đang hoàn thành các bước để phê duyệt đánh giá tác động môi trường.

Theo Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, các mỏ cấp phép theo cơ chế đặc thù đã và đang chuẩn bị hoàn tất thủ tục cấp phép theo Nghị quyết số 60/NP-CP. Do vậy các nhà thầu khẩn trương phối hợp với các Sở, ngành đẩy nhanh thủ tục đất đai sau khi được cấp phép khai thác.

Trao đổi với Báo Giao thông, một nhà thầu thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết, sau khi có được giấy phép khai thác, chủ đầu tư mỏ đất (nhà thầu) còn phải thực hiện hàng loạt thủ tục.

Thủ tục hiện hành cấp phép một mỏ đất là 13 bước, việc cấp giấy phép khai thác khoáng sản thuộc bước thứ 10, trong mỗi bước phải hoàn thiện thêm nhiều thủ tục, hồ sơ. Để chính thức lấy đất ra khỏi mỏ đưa đến công trường còn phải mất nhiều ngày.

"Mỏ Sông Khiêng (huyện Bắc Bình) dù đã cấp giấy phép từ đầu tháng 3 nhưng nay đã gần hết 1 tháng hiện vẫn chưa xong thủ tục để lấy đất ra khỏi mỏ phục vụ thi công cao tốc", vị đại diện nhà thầu cho hay.

img

Vietnam Airlines kêu khó khi bay đến Hàn Quốc 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.