Làm báo cùng Giao thông

“Bình tĩnh sống”!

08/05/2016, 08:15

Chúng ta vẫn sống và phải cố lắm mới đủ bình tĩnh mà sống. Chưa nói đến sống đẹp, sống trong sạch...

16

Tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc đang rất nhức nhối nhưng người dân cũng chỉ biết “khuất mắt trông coi” - Ảnh: K.Linh

Mấy tháng trước, khi một người phụ nữ lớn tuổi thốt lên câu: “Không sao đâu, cứ bình tĩnh mà sống” trong cuộc thi Tìm kiếm tài năng trên truyền hình, chắc bà không ngờ mình đã trở thành một “hiện tượng”.

Trong những bài viết về bà trên báo mạng, trong những dòng chia sẻ trên Facebook của rất nhiều người, câu “bình tĩnh mà sống” được nhắc đi nhắc lại như một thông điệp. Nhưng rồi, cũng nhanh như khi xuất hiện, nó biến đi, chìm trong dòng thác thông tin ngồn ngộn của cá nhân và cộng đồng, nhường chỗ cho biết bao lo toan, trăn trở, cãi vã, buồn bực hay hạnh phúc của đời thực.

Điều gì đã xảy ra khi một câu nói bình thường, có vẻ hiển nhiên như thế lại có thể gây nên một hiệu ứng lan tỏa lớn như vậy? Đơn giản là vì bây giờ, đôi khi, người ta có những sự khao khát rất kì lạ: Nghe một ai đó thật bình thường và nói những câu giản dị. Sự thiếu vắng của giá trị chân thành và cởi mở trong một cuộc sống đầy bon chen, khiến chúng ta không còn biết tin ai và buộc phải dựng lên những hàng rào tâm lí để tự vệ.

Nhưng ngay cả sự tự vệ ấy cũng không chống lại nổi những nỗi sợ hãi khi hàng ngày đọc tin tức về các vấn đề nổi cộm trong xã hội, về tình trạng ung thư đang lan ra như đại dịch, về tai nạn có thể xảy đến với ta trên một con phố nào đó chỉ vì một kẻ điên cuồng vượt đèn đỏ. Có một nỗi sợ hãi một điều gì đó vừa mơ hồ nhưng cũng lại luôn hiện hữu.

Và vì thế, khi một ai đó nói rằng, hãy “bình tĩnh mà sống”, có một điều gì đó khiến ta phải dừng lại và suy nghĩ. Đừng biện hộ cho việc ta đang hủy hoại chính môi trường ta sống. Những đứa trẻ trở thành nạn nhân khi cha mẹ đua tranh với nhau về điểm số, tài năng và lời khen ngợi mà con họ nhận được. Những người sản xuất và phân phối thực phẩm bẩn chỉ biết đến tiền và cả xã hội chấp nhận sử dụng sản phẩm nhái nhãn mác, vi phạm bản quyền như một điều hiển nhiên...

Nhiều người nói, bây giờ sống khó quá và ghen tỵ nhìn cái cách người dân phương Tây hưởng thụ cuộc sống, sống chậm, sống hòa cùng với thiên nhiên, dành sự giáo dục tốt hơn cho con cái.

Nhưng xin đừng quên rằng, để có được sự “bình tĩnh để mà sống” ấy, các quốc gia văn minh cũng đã phải trải qua những năm tháng mướt mải lao đi trong những cuộc mưu sinh. Những giá trị đạo đức thực sự, trong đó có ý thức xã hội và trách nhiệm cộng đồng được quy định chặt chẽ trong cả một chiều dài lịch sử. Bản thân những quyền cơ bản của họ được đảm bảo một cách rõ ràng. Chính những giá trị đó tạo nên xương sống của xã hội.

Tiếc rằng xã hội ở ta, sự hoang mang đang ngày càng lớn lên, với những chuẩn mực xã hội dường như bị nhiều người bỏ quên. Chúng ta vẫn sống và phải cố lắm mới đủ bình tĩnh mà sống. Chưa nói đến sống đẹp, sống bền vững, sống trong sạch. Và câu nói của người phụ nữ luống tuổi đến từ “một ngọn đồi không điện, không ti vi, đi thi chỉ mong có phần thưởng để về xây cái bể nước” kia cuối cùng cũng lọt thỏm đi, chìm lấp trong biết bao điều trăn trở, bức xúc hoặc bon chen khác mà ta sống trong đó. Để rồi một lúc nào đó, lại có ai đó nói những câu rất bình thường, làm những việc tốt mà trước kia cũng là rất bình thường nay bỗng thành điều kì lạ, chúng ta lại sôi sục lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.