Âm nhạc

Binz - Đen Vâu: “Gã trai thành thị” và “anh chàng nhà quê”

12/02/2021, 14:53

Đen Vâu và Binz bước ra từ thế giới underground và giữ được trái tim của những tín đồ yêu rap với phong cách riêng của mình.

img

Đen Vâu

Họ bước ra từ thế giới underground và giữ được trái tim của những tín đồ yêu rap. Họ giống nhau ở sự xuất phát và chân thành nhưng lại khác nhau ở sự nhận diện.

Nếu Binz nổi lên như là một gã trai thành thị, thì Đen Vâu lại mộc mạc, hiền lành. Tuy nhiên, bất cứ ai nhắc đến ca từ trong âm nhạc của 2 chàng trai trẻ này chỉ có thể thốt lên: “Chất như nước cất!”. Bởi ở các ca khúc của họ là đôi cánh của ngôn ngữ thơ ca, cất lên trong ca từ mang tính triết lý sâu sắc, sự sáng tạo bền bỉ.

“Trai thành thị” chọn “gã nhà quê” làm đối thủ

“Trai màu hồng”, răng bọc kim cương, tay chơi hàng hiệu, “trai hư”… Đấy là những gì người ta thường nghĩ đến khi nhắc về Binz. Chính thế! Showbiz có nam rapper nào là tín đồ màu hồng như Binz? Cũng mấy ai sang chảnh để có bộ răng bọc kim cương đắt đỏ, được coi là một tay chơi hàng hiệu khét tiếng, một gã “trai hư anh không phải diễn” có nụ cười dịu dàng đốn tim fan nữ như chàng rapper này?

Người ta gọi Binz là “trai thành thị” từ khi anh có bản hit Bigcityboi (tạm dịch: Trai thành phố lớn) đình đám. Nhưng không chỉ thế, ngay chính hình ảnh Binz xây dựng, từ phong cách tới âm nhạc, đã nhuốm màu một gã trai phố thị đầy mê hoặc.

Những bữa tiệc ánh sáng đầy màu sắc, ánh đèn và tiếng nhạc xập xình, các không gian đẳng cấp, những thương hiệu thời trang đình đám, siêu xe, gái xinh nóng bỏng… Đấy là những gì dễ thấy trong các MV của Binz. Anh đã tạo nên một phong cách rất khó trộn lẫn.

Gã trai phố thị này cũng đặc biệt cuốn hút. Các MV Bigcityboi, 021, Together, Sofar... đều thu hút hàng triệu đến chục triệu lượt xem. Nói như lời đạo diễn Neko Lê, Binz thông minh khi có sự định hướng hình ảnh từ các MV của mình.

Khi làng giải trí đang quá an toàn với những ca sĩ có hình ảnh thanh lịch, nghiêm túc thì rapper này mang tới một hình ảnh hoàn toàn khác. Gã “trai hư” xuất hiện mang tới sự đa dạng phong cách, giúp làng giải trí bớt nhàm chán.

Ấy thế, gã trai thành phố sang chảnh này lại chọn Đen Vâu làm đối thủ. Đen Vâu thì có gì? Một anh rapper trông lấm lem, ngoại hình chân chất nông dân và bộ râu không thời thượng chút nào.

Khác với Binz, người ta thấy Đen Vâu nay lên rừng trong MV Đưa nhau đi trốn, mai đứng giữa biển thò đầu lên rap Hai triệu năm, ngày mốt lại thấy Đen Vâu ngồi trực thăng, bắn rap Trời hôm nay nhiều mây cực…

Nhưng đừng vội coi thường Đen Vâu! Các MV tưởng đơn giản của rapper “quê mùa” ấy sở hữu hàng chục đến trăm triệu view - điều khát khao của bất kỳ nghệ sĩ nào. Liveshow riêng của anh “cháy vé” trong 10 phút.

Nhiều bản rap của Đen Vâu trở thành trào lưu trên mạng xã hội. Đen Vâu đang được coi là một trong những gương mặt nổi bật nhất thị trường âm nhạc hiện nay. Nghe đâu, cát-xê của anh được trả như một sao hạng A.

Nhưng những thành công đó không phải lý do Binz chọn Đen Vâu làm đối thủ. Bởi, Binz thua kém gì đâu? Anh là một trong 4 huấn luyện viên của Rap Việt - chương trình truyền hình về rap siêu hot trong năm qua, cũng là người đoạt giải “Nghệ sĩ Việt Nam xuất sắc châu Á” tại MAMA 2020.

Về cát-xê, nghe giới bầu show kháo nhau, Binz đang là một trong những rapper được trả khoảng 300 - 400 triệu đồng/show diễn.

Vì thế, lý do chính của cuộc cạnh tranh này là… tình yêu âm nhạc. Với Binz, Đen Vâu không có toan tính gì mà chỉ một lòng muốn cống hiến, dành hết cho âm nhạc. Binz cũng có tình yêu như thế.

Quả thực, Đen Vâu nổi lên phần lớn nhờ âm nhạc. Đạo diễn Ứng Duy Kiên từng bảo, anh chưa thấy MV nào của Đen Vâu hay. Nhưng Đen Vâu là trường hợp đặc biệt vì các MV không thu hút lượt xem “khủng” nhờ hình ảnh đẹp hay nội dung thú vị mà sức hút đến từ âm nhạc, từ chính Đen Vâu.

Có nhiều trải nghiệm đáng quý, có hết mình với âm nhạc, anh mới có thể viết ra được những bản rap gần gũi, đánh động được vào lòng khán giả đến thế.

Hai “nhà thơ” ở hai thế giới

img

Binz

Rapper Hoàng Giang - nhà sản xuất “Bí mật Underground” nhận định với Báo Giao thông: “Nếu Binz mang màu sắc của 1 chiếc áo lông thú hào nhoáng xa xỉ, gây chú ý từ ánh nhìn đầu tiên thì Đen Vâu như màu xanh nhạt của chiếc quần jean bạc màu, mới nhìn không nổi bật nhưng ngắm kỹ lại thấy đầy hoài niệm, phong cách rất đặc trưng”.

Cả hai là những rapper lâu năm và có nhiều kinh nghiệm, nên đã tìm được phong cách họ thấy hợp nhất và chinh phục được nhiều khán giả nhất. Binz giỏi khai thác đề tài vui chơi, nhưng Đen Vâu gần như không khai thác đề tài này.

Anh tập trung vào những khó khăn và trải nghiệm đời thường, những góc nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. Do đó, lời nhạc của Đen Vâu thường nhiều ý nghĩa, mang tính chiêm nghiệm, còn của Binz lại catchy (quyến rũ, lôi cuốn), thu hút với lối thả thính.

Sự khác nhau này rất dễ thấy! Trong khi Binz mơ sự xa hoa “bên trái là model, bên phải là ca sĩ” (021), Đen Vâu lại thích “cùng lắm thì mình về quê, mình nuôi cá và trồng thêm rau” (Bài này chill phết). Ngay trong những câu rap đã cho thấy hai hướng khai thác chủ đề hoàn toàn khác biệt của hai rapper này.

Rap của Binz mang ảnh hưởng của rap Âu - Mỹ, lyrics (lời rap) thường đan xen tiếng Anh, câu từ phóng khoáng với đề tài chủ yếu là về chuyện tình yêu, tình dục. Billboard - một trong những tạp chí hàng đầu nước Mỹ đã viết về Binz: “Anh ấy có giọng rap khàn khàn và dường như đã trở thành đặc trưng riêng trong vocal flow, được một số người coi là vô cùng lãng mạn. Âm nhạc của Binz bị ảnh hưởng bởi phong cách hip-hop của Mỹ”. Dễ hiểu thôi, vì anh vốn đã có khoảng thời gian dài sinh sống và hoạt động tại Mỹ.

Trong khi đó, Đen Vâu xuất thân từng làm công nhân vệ sinh ở Quảng Ninh. Do đó, lời rap của Đen Vâu thuần Việt, bình dị và mộc mạc, nhẹ nhàng và chứa đầy trải nghiệm cuộc sống. Nhạc của Đen Vâu khi vang lên, có lẽ một anh sinh viên, một người lao động chân tay, một cậu bé đánh giày… cũng phải buông công việc xuống để thưởng thức.

Những tưởng cứ như thế, Binz và Đen Vâu sẽ chẳng bao giờ đụng nhau. Nhưng không, cả hai đều được gọi là “nhà thơ”! Dân trong nghề đều thừa nhận, Đen Vâu thực sự là “nhà thơ của rap Việt” hiện nay.

Từ cách gieo vần, khả năng vận dụng câu từ khiến những bài rap của anh như những câu thơ có sức mạnh khắc sâu vào tâm trí người nghe. Đen Vâu rất giỏi khi dùng các phép ví von, ẩn dụ thú vị.

Lúc là “Em vào đời bằng đại lộ còn anh vào đời bằng lối nhỏ” (Lối nhỏ), lúc lại đậm chất văn chương thơ ca như “Tiếng lòng đêm nay như tiếng cồng chiêng/ Cho dù tay trắng, cố mà giữ cho mình giấc mộng riêng” (Cảm ơn). Để khen ngợi Đen Vâu, Rhymastic đã nhận xét một câu đơn giản nhưng hàm chứa hết lời: “Một người sử dụng ngôn từ rất hay”.

Binz lại có cái tên Binz Da Poet và được mệnh danh là “thi sĩ Xuân Diệu của giới rap”. Theo nhận định của rapper Hoàng Giang thì “Binz có cách ngắt câu ngắn, súc tích như làm thơ”.

Hãy nghe Deep Sea, “Sóng tình em xô tim anh vỡ nát/ Chơi vơi anh nghe biển hát/ Không em nơi đây dường như biển khác”, hay một loạt sản phẩm khác như Hoa hồng dại, Em là, Thiên đường... sẽ thấy khả năng viết nhạc như làm thơ của rapper này.

Nhưng đó là khoảng thời gian trước khi Binz thực sự bước vào giới mainstream. Từ hình ảnh chàng trai si tình trước đây, anh chuyển hướng âm nhạc với hình tượng gã “trai hư” bất cần đời. JustaTee trong Rap Việt đã bày tỏ sự tiếc nuối chất trữ tình ngày nào của Binz, đồng thời hứa ngày nào đó sẽ khơi gợi lại chất trữ tình cho người bạn này.

Nhưng nói vậy không có nghĩa Binz giờ không thơ nữa. Có điều, “thơ” của rapper sinh năm 1988 giờ không lãng mạn thi sĩ như trước mà là những câu “thả thính” đầy mật ngọt khiến bao cô gái phải “đổ rạp” khi nghe.

Dù khác nhau thế nào, đối thủ ra sao, không thể phủ nhận cả Binz và Đen Vâu đang là hai gương mặt góp phần thay đổi diện mạo thị trường âm nhạc ngày nay, trong đó có cả thị hiếu của khán giả. Có thể nói, Đen Vâu và Binz giờ đang chia nhau hai miếng bánh lớn trong chiếc bánh mang tên “Người nghe rap”. Đó là hai tập khán giả với hai gu nghe nhạc khác nhau. Một bên thích sự chiêm nghiệm, hoài cổ, tự sự, một bên thích sự hào nhoáng, vui chơi, sôi động. Thậm chí những khán giả trước đây không nghe rap giờ cũng bị họ chinh phục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.