Quản lý

Bịt lỗ hổng thất thu phí cao tốc Nội Bài – Lào Cai

04/12/2015, 21:18

VEC phải nghiên cứu ngay việc đấu giá, đấu thầu hoặc bán quyền thu phí cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Bo truong Dinh La thang chu tri cuoc hop chieu nay
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp chiều nay

Tháo nút thắt, chốt hạn hoàn thành hai nút giao

Chiều nay (4/12), Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về tến độ xây dựng hai nút giao IC7 và IC9 thuộc dự án xây dựng cao tốc Nội Bài – Lào Cai, và tình hình thực hiện công tác quản lý vận hành, thu phí, giải pháp chống thất thu trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý.

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, hiện nay, hạng mục nút giao IC7 (Km48+890) kết nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với TP.Việt Trì đã được chính quyền địa phương bàn giao toàn bộ mặt bằng. Sản lượng thi công của nhà thầu tại gói thầu này là Tổng công ty XDCTGT4 (Cienco4) đã đạt 107,7 tỷ đồng (56,8%) so với giá trị hợp đồng (189,3 tỷ đồng). Tương tự, tại nút giao IC9 (Km66+303) kết nối với TX.Phú Thọ do Cienco1 thi công đạt 45,6 tỷ đồng (56,1%).

Theo ông Mai Tuấn Anh, vướng mắc lớn nhất trong quá trình thực hiện hai nút giao này là thiếu vốn để giải ngân, dẫn tới tình trạng các nhà thầu thi công cầm chừng. "Tổng giá trị đã thực hiện của hai nhà thầu cho phần đường đã vượt nguồn kinh phí thu xếp của chủ đầu tư" - ông Mai Tuấn Anh nói và cho biết VEC đã giải ngân cho các nhà thầu 133,7 tỷ đồng, chưa thanh toán cho hồ sơ thanh toán nhà thầu trình nộp 15,5 tỷ đồng và khối khối lượng đã thi công chưa lập hồ sơ thanh toán là 4,1 tỷ đồng. Để tháo gỡ khó khăn về mặt tài chính, lãnh đạo VEC đề nghị, Bộ GTVT cho phép sử dụng nguồn thu phí của dự án, sau đó sẽ sử dụng nguồn vốn dư và ngân sách nhà nước để hoàn trả.

Đồng ý với đề xuất này của VEC, song Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu VEC phải chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành hai nút giao này. Cụ thể, đối với nút giao IC9 sẽ phải hoàn thành trước Tết Âm lịch 2016. Còn lại, nút giao IC7 do phải chờ thời gian xử lý nền đất yếu, Bộ trưởng yêu cầu VEC hoàn thành chậm nhất trong quý 1/2016.

“Nếu nhà thầu nào không làm thì VEC phải có báo cáo ngay để Bộ chỉ định đơn vị khác vào thay thế”, Bộ trưởng nhấn mạnh và lưu ý VEC khẩn trương xử lý dứt điểm công tác thanh toán cho các nhà thầu.

Về phía chính quyền địa phương nơi có tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam đi qua, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ - Hoàng Dân Mạc đề nghị Bộ GTVT giải quyết một số vấn đề nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án như: Hoàn trả một số đường công vụ cho địa phương, bố trí nguồn vốn để xây dựng tuyến đường kết nối từ nút giao IC8 vào di tích Đền Hùng. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ cũng đề xuất Bộ GTVT sớm triển khai đầu tư xây dựng nút giao IC11 để kết nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với tuyến đường đi Tuyên Quang, Hà Giang.

Trả lời các vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, việc đầu tư tuyến đường kết nối từ nút giao IC8 vào di tích Đền Hùng đã được Bộ GTVT trình Chính phủ xem xét, quyết định. Đối với đề xuất xây dựng nút giao IC11 của lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Kết cấu hạ tầng, VEC, Tổng cục Đường bộ VN nghiên cứu tính khả thi của hạng mục này, nếu phù hợp sẽ tiến hành triển khai.

“Các cơ quan, đơn vị phải rà soát lại, chậm nhất trong quý I/2016 phải có quyết định đầu tư xây dựng hay không để trả lời địa phương”, Bộ trưởng nói và chỉ đạo VEC phải khẩn trương hoàn trả lại toàn bộ các đường công vụ cho địa phương trước 30/6/2016. Đồng thời, VEC phải đôn đốc triển khai hoàn thiện các trạm dừng nghỉ trên tuyến, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát và xử lý các hầm chui dân sinh chưa đảm bảo yêu cầu.

Về công tác đảm bảo ATGT trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu VEC phối hợp chặt chẽ với Cục Cảnh sát Giao thông (C67, Bộ Công an) xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm bằng các thiết bị giám sát hành trình, hệ thống camera được lắp đặt trên tuyến.

Đấu giá quyền thu phí cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Thông tin về công tác quản lý vận hành, thu phí trên các tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, ông Mai Tuấn Anh cho biết: “Kể từ khi đưa 3 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai và TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây vào khai thác. Qua theo dõi thống kê hàng ngày, VEC đã phát hiện tình trạng mất vé thẻ đầu vào ở tuyến đường cao tốc thường xuyên xảy ra. Trong đó, riêng tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong thời gian từ tháng 1-8/2015 đã mất 137.000 thẻ đầu vào”.

Hàng loạt nguyên nhân dẫn tới tình trạng này đã được ông Mai Tuấn Anh chỉ ra, như nhiều đối tượng sử dụng vé năm giả; thẻ hộ đê giả; nhận thức của nhân viên bán vé còn hạn chế,…Ngoài ra, theo thống kê sơ bộ, lượng xe miễn phí lưu thông trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý rất lớn (khoảng 1,7 triệu lượt xe từ khi đưa vào khai thác), trong đó, phần lớn là xe sử dụng vé “phí đường bộ toàn quốc” làm ảnh hưởng lớn đến doanh thu thu phí của VEC.

“Đặc biệt, việc kiểm soát các xe cứu thương, hộ đê,... cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định chính xác các phương tiện đủ điều kiện miễn phí”, ông Tuấn Anh thông tin.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, để chống thất thoát trong công tác thu phí, VEC phải nghiên cứu ngay việc đấu giá, đấu thầu hoặc bán quyền thu phí cao tốc Nội Bài – Lào Cai, hoàn thành trước 30/6/2016.

Chỉ đạo về giải pháp trước mắt để ngăn chặn và hạn chế tình trạng chủ phương tiện trốn phí trên cao tốc, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Bộ GTVT sẽ có công văn đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cung cấp danh sách các xe hộ đê cho các trạm thu phí của VEC. Đối với các chủ phương tiện sử dụng thẻ miễn phí toàn quốc, Bộ trưởng yêu cầu VEC dứt khoát không ưu tiên cho xe biển trắng.

“Các trạm thu phí phải mở riêng một làn cho các xe ưu tiên và kiểm tra tất cả các xe này, xe nào không thuộc diện này sẽ xử lý”, Bộ trưởng nói và đề nghị, VEC xem xét tăng mức phạt đối với các đối tượng làm mất thẻ thu phí  lên 3-5 lần so với hiện nay.

Cuối cùng, Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ VN phối hợp chặt chẽ với VEC tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, kiên quyết không để các xe quá tải trọng đi vào đường cao tốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.