Sản phẩm mới

BKAV bị tố “đạo ảnh”, "đạo nhạc", vi phạm luật Thương mại

26/05/2015, 15:22
image

Hình ảnh minh họa cho tính năng “chụp trước lấy nét sau” của Bphone bị phát hiện đã đăng trên mạng 2 năm trước.

4-3531-1432623711
Hình ảnh giới thiệu tính năng "chụp trước lấy nét sau" của BPhone được cho là lấy trên mạng.

Sáng nay, BKAV đã chính thức ra mắt “siêu phẩm” đình đám của mình tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Chưa bàn đến tính năng, hiệu năng hay thiết kế… nhưng trong chương trình ra mắt Bphone, nhiều người cho rằng BKAV đã mắc những sai lầm tai hại.

Cụ thể, trong sự kiện, BKAV giới thiệu tính năng “chụp trước lấy nét sau” của Bphone, cư dân mạng phát hiện đây là hình ảnh trên internet, không phải chụp bẳng Bphone.

Đây không phải là tính năng mới vì nó đã xuất hiện trên một số smartphone như Lumia 920, Lumia 925, Lumia 928, Lumia 1020, Lumia 1520… nhưng cùng là điểm nhấn của chiếc điện thoại này.

tinh-nang-chup-truoc-lay-net-sau-cua-bphone-lai-du
Hình ảnh được sử dụng trên báo Giáo dục Việt Nam cách đây 2 năm.

Cộng đồng mạng cho rằng, BKAV đã lấy hình ảnh trên mạng và làm mờ để quảng cáo cho mình. Hình ảnh mà BKAV sử dụng đã đăng tải trong một bài viết trên báo Giáo dục Việt Nam.

Ngoài ra, trong khi giới thiệu sản phẩm Bphone, BKAV đã trình chiếu các hình ảnh so sánh với điện thoại iPhone 6 Plus của hãng Apple và Galaxy S6 Edge của hãng Samsung.

Việc so sánh được lặp đi lặp lại có thể nhằm mục đích thể hiện tính ưu việt của Bphone. Như vậy, 2 “siêu phẩm” khác là iPhone 6 Plus và Galaxy S6, S6 Edge chỉ để “làm nền”.

Do đó, nhiều người cho rằng BKAV đã vi phạm pháp luật về thương mại, quảng cáo. Cụ thể:

Điều 109 Luật Thương mại 2005 quy định “Các quảng cáo thương mại bị cấm” có các điểm:

6. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ cùng loại của thương nhân khác.

8. Quảng cáo cho hoạt động kinh doanh của mình bằng cách sử dụng sản phẩm quảng cáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; sử dụng hình ảnh của tổ chức, cá nhân khác để quảng cáo khi chưa được tổ chức, cá nhân đó đồng ý.

9. Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật.

bkav8
 
Bphone
BKAV rất nhiều lần đem Bphone ra so sánh với các điện thoại đình đám nhất của Apple và Samsung để "khoe" sự vượt trội

Một số quan điểm cho rằng theo điểm 6, 8 và 9 của Điều 109 Luật Thương mại thì việc BKAV sử dụng trong việc quảng bá sản phẩm Bphone là hành vi phạm luật.

Ngày 2/6 tới đây, Bphone mới chính thức bán đợt sản phẩm đầu tiên qua mạng. Nhưng nhiều người đang lo ngại rằng BKAV có thể sẽ gặp phải những rắc rối vì những "cáo buộc" trên ngay sau ngày đầu ra mắt.

Cạnh đó, sau khi BKAV công bố nhạc chuông "độc quyền" cho Bphone, cư dân mạng cũng lập tức tỏ ra nghi ngờ khi nó khá giống với đoạn nhạc mở đầu bài hát nổi tiếng Your love is a lie của band nhạc rock Simple Plan:

 Nguồn: Youtube

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.