Đời sống

Black Friday là ngày gì? Black Friday 2019 vào ngày nào của tháng 11?

22/11/2019, 11:01

Black Friday hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối", là dịp khuyến mãi rầm rộ và lớn nhất trong năm.

img
Black Friday năm 2019 sẽ vào ngày 29/11. Ảnh VietnamNet

Black Friday 2019 ở Việt Nam vào ngày nào?

Black Friday hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối" được ấn định vào ngày thứ Sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn. Vì Lễ Tạ Ơn là thứ Năm lần thứ tư trong tháng 11 nên Black Friday 2019 sẽ diễn ra vào thứ Sáu, ngày 29/11.

Như vậy, sự kiện Black Friday 2019 sẽ diễn ra vào Thứ Sáu, ngày 29/11.

Nguồn gốc của Black Friday

Theo nhật báo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - Tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.

Bởi, khi mùa mua sắm kéo dài, người ta sẽ chi tiêu nhiều hơn, và nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ sẽ nhận được một sự thúc đẩy cần thiết. Đó chính là ý tưởng hình thành nên sự ra đời của Black Friday.

Sự thay đổi của ngày Lễ Tạ Ơn chính thức được công nhận vào năm 1941, nhưng khái niệm Black Friday đã không thực sự nổi bật cho đến khoảng một thập kỷ sau đó.

Song, theo một số nguồn tin khác, Black Friday được bắt nguồn từ thành phố Philadelphia của Mỹ. Trong những năm 1950, cảnh sát địa phương được cho là đã sử dụng thuật ngữ này để mô tả các thứ 6 sau ngày Lễ Tạ Ơn vì đó là một ngày "đặc biệt khó khăn" đối với họ, do khối lượng người mua sắm tăng vọt đổ vào thành phố từ các vùng ngoại ô.

Còn trong tiếng Anh có hai thuật ngữ chỉ tình trạng của doanh nghiệp là “in the black” (làm ăn có lãi) và “in the red” (kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát). Trước đây, để phân biệt hai tình trạng đối nghịch này của doanh nghiệp và tiện theo dõi sổ sách, kế toán thường dùng mực đen để ghi lợi nhuận và mực đỏ để ghi số lỗ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp. Còn với người dân Mỹ thì đây được coi là “ngày vàng mua sắm”.

Black friday 2019 có gì?

Vào ngày Black Friday, tại một số nước trên thế giới, phần lớn các cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ khoảng 4 giờ sáng hay sớm hơn, với hàng chục ngàn mặt hàng thời trang, nội thất, điện lạnh, đồ gia dụng, nội thất,... giảm giá từ 30-40%, thậm chí giảm giá lên tới 60-80%.

Theo đó, vào ngày Thứ Sáu đen tối, người ta ghi nhận cảnh có hàng ngàn người chen lấn, lao vào nhau tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ để giành giật những món đồ giảm giá mạnh.

Ở Việt Nam, khái niệm Black Friday mới trở nên phổ biến những năm gần đây, nhưng cũng đã tạo nên một “cơn sốt” khá lớn đối với các doanh nghiệp và người mua hàng.

Theo thống "mùa" Black Friday 2018, có đến 88% người Việt biết đến Black Friday và chỉ có 44% người tiêu dùng Việt sẽ tham gia vào sự kiện khuyến mãi. Trong số 44% người tiêu dùng tham gia vào sự kiện, thì 36%sẽ mua sắm ở cửa hàng truyền thống cũng như cửa hàng online, 25% người tham gia sẽ mua tại các cửa hàng online và 36% sẽ mua tại các cửa hàng bình thường.

Black friday 2019 ở Việt Nam, “Ngày Thứ 6 đen tối” sẽ được chuẩn bị và thông báo từ khá sớm. Ngoài các cửa hàng bán lẻ, thì các trung tâm thương mại và trang thương mại điện tử cũng tung ra những chương trình giảm giá cực lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.