Quân sự

Bloomberg: Ukraine sẽ không bao giờ được gia nhập NATO nếu để mất Donbass

14/05/2021, 07:45

Cơ hội gia nhập vào Liên minh của Ukraine sẽ trở nên mong manh hơn bao giờ hết nếu như Nga sáp nhập thành công Donbass.

img

Nga, Ukraine và các khu vực Crimea, Donbass - ảnh tư liệu

Báo Bloomberg đưa tin, Ukraine có thể sẽ mất cơ hội gia nhập NATO và EU nếu như Donbass giành được quyền tự chủ. Điều này được nêu trong một tài liệu chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU.

Ấn phẩm dựa trên những tài liệu của EU thông tin rằng, chính quyền Moscow đang tích cực chuẩn bị cho việc sáp nhập lãnh thổ khu vực Donbass vào Nga. Trong trường hợp như vậy, Ukraine sẽ mất đi cơ hội để trở thành thành viên của EU và NATO mà lâu nay họ đang cố gắng để vào tổ chức này.

Điều này sẽ xảy ra thông qua các cuộc bầu cử địa phương và các cuộc trưng cầu dân ý, điều mà EU trước đây đã không công nhận và coi là hành động bất hợp pháp, đồng thời không công nhận việc cấp hộ chiếu Nga cho công dân của các nước cộng hòa tự xưng.

Để ngăn chặn các hành động của Nga đối với Donbass, EU đã phát triển một loạt các biện pháp để giúp Ukraine chống lại "mối đe dọa từ Nga".

Danh sách các biện pháp này rất lớn và gồm rất nhiều hạng mục, bao gồm việc bảo vệ Ukraine khỏi các mối đe dọa, an ninh năng lượng và thậm chí cả việc tiêm chủng chống lại dịch Covid-19.

Phản ứng của EU về việc không công nhận đối với hộ chiếu Nga cấp cho cư dân Donbass và Crimea thậm chí còn mạnh mẽ hơn.

Tất nhiên, những vấn đề trừng phạt nhằm vào Nga sẽ được đề cập, EU dự định sẽ tăng cường các biện pháp nếu Nga tiếp tục làm xấu tình hình với chủ quyền của Ukraine.

Hội nghị thượng đỉnh EU sẽ được tổ chức vào ngày 24-25 tháng 5. Ngoài các hành động chống lại Nga, các nước trong Liên minh cũng sẽ nêu về vấn đề Ukraine gia nhập NATO, ít nhất họ hứa sẽ "xem xét triển vọng" của Kiev trong việc gia nhập liên minh một lần nữa.

Đồng thời cũng cần phải lưu ý rằng, các đại diện thường trực NATO của một số quốc gia đã phản ứng tiêu cực với việc Ukraine trở thành thành viên trong liên minh. Theo một bản ghi nhớ trong nội bộ EU, những nỗ lực của Kiev là chưa đủ để được gia nhập NATO.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.