Thời sự Quốc tế

Bloomberg: Nga vẫn đang bán dầu thô cho châu Á trên mức giá trần của EU

Dầu thô từ vùng Viễn Đông của Nga (dầu thô ESPO) đang được bán tại châu Á với giá cao hơn mức giá trần của EU là 60 USD/thùng.

Ngày 8/12, nhà cung cấp thông tin độc lập về giá cả Argus Media cho biết một số nhà máy lọc dầu độc lập tại Trung Quốc đã đặt đơn hàng bàn giao dầu thô ESPO vào tháng 1/2023 với mức giá 67,11 USD/thùng.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cùng các cường quốc thuộc nhóm G7 và Australia đã áp mức giá trần dầu thô xuất khẩu qua đường biển của Nga là 60 USD/thùng, có hiệu lực từ ngày 5/12, đồng thời cấm công ty phương Tây cung cấp bảo hiểm, vận chuyển dầu mỏ Nga được bán trên mức giá trần. Tuy nhiên, Trung Quốc không tham gia thỏa thuận áp mức giá trần đối với dầu mỏ Nga của phương Tây.

img

Tàu chở dầu thô gần thành phố cảng Nakhodka, Nga ngày 4/12. Ảnh - Reuters

Trao đổi với hãng tin Bloomberg, một số thương nhân đưa ra nhận định rằng việc dầu thô ESPO được bán tại châu Á với giá cao hơn giá trần của EU cho thấy Nga đã huy động tàu chở hàng và công ty bảo hiểm để cung cấp bảo hiểm cũng như vận chuyển dầu thô ESPO. Nhờ đó, dầu thô ESPO có thể được vận chuyển từ vùng Viễn Đông của Nga sang Trung Quốc trong chưa đầy một tuần.

Theo hãng tin RT, các nhà máy lọc dầu độc lập là khách hàng chủ yếu của dầu thô ESPO của Nga. Trao đổi với hãng tin Reuters vào tuần này, một quản lý (giấu tên) tại một nhà máy lọc dầu độc lập cho biết các nhà máy lọc dầu độc lập không quan tâm tới mức giá trần của EU mà chỉ quan tâm liệu mức giá khi bàn giao có mang lại lợi nhuận hay không.

Do đó, theo Bloomberg, dường như các nhà máy lọc dầu Trung Quốc vẫn tiếp tục mua dầu thô Nga như bình thường và không mấy quan tâm tới mức giá trần của EU. Tuy nhiên, do nhu cầu không quá cao, các nhà máy lọc dầu độc lập tại Trung Quốc đang tìm cách mua dầu thô ESPO của Nga với giá chiết khấu.

Tháng 10 vừa qua, nhiều hãng truyền thông đưa tin, công ty dầu khí Nga Rosneft đang mở rộng hoạt động thuê tàu chở hàng để hỗ trợ khách tại những khu vực không bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của phương Tây, nhanh chóng nhận được dầu mỏ.

Theo một số nguồn tin, các khách hàng đã yêu cầu Rosneft đảm bảo giao hàng tới điểm nhận cuối, chịu trách nhiệm hoàn thành thủ tục bảo hiểm và phí vận chuyển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.