Thời sự Quốc tế

Bloomberg: Trung Quốc không muốn Evergrande vỡ nợ

24/09/2021, 07:56

Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa công bố ý định cứu Evergrande, chỉ ban hành hướng dẫn khuyến khích tập đoàn bất động sản này tránh vỡ nợ.

Đêm 23/9, theo giờ Việt Nam, hãng tin Bloomberg cho biết, cơ quan tài chính Bắc Kinh đã ban hành hướng dẫn cho tập đoàn Evergrande, khuyến khích nhà phát triển bất động sản tìm mọi cách để tránh vỡ nợ đối với trái phiếu ngắn hạn bằng đồng USD và tập trung hoàn tất các dự án còn dang dở, thanh toán tiền cho các nhà đầu tư cá nhân.

Trong cuộc họp gần đây với đại diện Evergrande, các nhà quản lý tài chính của Trung Quốc cho rằng, công ty này cần phải liên hệ, trao đổi tích cực với các nhà đầu tư để không vỡ nợ.

Ngoài ra, Bắc Kinh không nêu hướng dẫn cụ thể, Bloomberg dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết.

Hiện tại, chưa có dấu hiệu cho thấy, các nhà quản lý Trung Quốc sẽ hỗ trợ tài chính trực tiếp cho Evergrande để thanh toán trái phiếu.

img

Ngày 23/9 là hạn Evergrande phải thanh toán 83,5 triệu USD tiền lãi cho trái phiếu bằng đồng USD và có thời gian 30 ngày để thanh toán.Ảnh: Asia Times

Cũng chưa rõ, liệu giới chức nước này có nhận định, khủng hoảng Evergrande cuối cùng sẽ ảnh hưởng tới các tổ chức tài chính trong nước hay không.

Theo nguồn tin giấu tên trên, giới chức Bắc Kinh đang tìm hiểu sâu về chủ nhân của số trái phiếu bằng đồng USD mà Evergrande chưa trả được lãi.

Tính đến 5 giờ chiều 23/9 – hạn thanh toán lãi số trái phiếu ngắn hạn bằng đồng USD kể trên, hai trong số các chủ cổ phiếu của Evergrande cho biết vẫn chưa nhận được thanh toán, theo hãng tin Bloomberg.

Bloomberg cho biết, dù một phần nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng của Evergrande hiện nay có thể xuất phát từ chính sách kiềm chế hoạt động bất động sản, ngăn chặn nguy cơ bong bóng nhà đất kéo theo những rủi ro mà Bắc Kinh thực hiện trước đó nhưng có lẽ chính quyền Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không muốn để xảy ra một vụ vỡ nợ lộn xộn đe doạ ổn định xã hội và kinh tế.

Những động thái bơm tiền liên tục vào Ngân hàng Quốc gia Trung Quốc (PBOC) những ngày gần đây cho thấy, các nhà làm chính sách đã tập trung vào xoa dịu tâm lý.

Ngoài ra, theo trang thông tin tài chính và kinh doanh Dow Jones, giới chức Bắc Kinh đã chỉ thị cho chính quyền địa phương và doanh nghiệp nhà nước chỉ vào cuộc vào phút chót nếu Evergrande không xử lý được một cách có trật tự. Dow Jones cho rằng, Bắc Kinh vẫn tỏ thái độ lưỡng lự trước việc bảo lãnh doanh nghiệp bất động sản này.

Trước đó, để giải quyết khủng hoảng, tập đoàn bất động sản Hengda, đơn vị kinh doanh bất động sản thuộc Evergrande, đã thông báo sẽ thanh toán lãi trái phiếu trong nước đúng thời hạn ngày 23/9.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là cam kết thanh toán trái phiếu trong nước. Evergrande chưa thông báo liệu họ có thể trả 83,5 triệu USD tiền lãi cho trái phiếu đáo hạn vào tháng 3/2022 cũng đến hạn vào ngày 23/9 và một khoản thanh toán 47,5 triệu USD vào ngày 29/9 tới cho các trái phiếu đáo hạn vào tháng 3/2024 hay không.

Nếu Evergrande không trả được tiền lãi trong vòng 30 ngày kể từ hạn thanh toán, Evergrande sẽ vỡ nợ với hai loại trái phiếu trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.