Xã hội

BMS “thổi giá” thiết bị y tế gấp 4 lần: BV Bạch Mai từ chối phát ngôn

04/09/2020, 21:07

Ngoài BV Bạch Mai, Công ty BMS cũng đã cung cấp trang thiết bị y tế cho nhiều bệnh viện lớn trên cả nước.

img
Thiết bị bị DN thổi giá đưa vào liên kết theo hình thức XHH tại BV Bạch Mai

Liên quan đến vụ việc đang được điều tra về nâng khống giá trang thiết bị của Công ty cổ phần Công nghệ y tế BMS (công ty BMS) liên kết đưa vào BV Bạch Mai, ông Dương Đức Hùng, Phó giám đốc BV Bạch Mai cho biết: “Do vụ việc đang được cơ quan công an điều tra nên bệnh viện không có bất kỳ phát ngôn nào. Câu trả lời cuối cùng, chính xác sẽ là kết luận điều tra của công an. Bệnh viện đang phối hợp rất tốt với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ vụ việc này. Về nguyên tắc sẽ là công bằng, cá nhân nào làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Được biết, robot Rosa là một trong những thiết bị có liên quan tới vụ BMS nâng khống, đã được đưa vào sử dụng từ tháng 3/2017 tại BV Bạch Mai. Robot Rosa của hãng Medtech, chuyên phẫu thuật thần kinh sọ não với ưu điểm ít xâm lấn và độ chính xác cao.

Ngoài robot Rosa, BMS còn cung cấp cho BV Bạch Mai hệ thống robot Mako. Loại robot này được sử dụng trong phẫu thuật khớp với ưu điểm giúp lên kế hoạch, xác định chính xác vị trí, chất liệu, kích thước của khớp sẽ đưa vào thay thế; Xác định vị trí đặt khớp theo không gian ba chiều dựa trên cấu trúc và giải phẫu thực tế của từng bệnh nhân... Cả hai thiết bị này đều được "thổi giá" lên rất hàng chục tỷ đồng, so với giá trị thực tế.

Cụ thể, theo hợp đồng liên danh liên kết số 01 ngày 27/2/2017 BV Bạch Mai ký với Công ty BMS, tổng giá trị đầu tư thiết bị robot Mako là 44 tỉ đồng, do Công ty BMS đầu tư 100% vốn. Thời hạn liên kết là 7 năm (đến 27-2-2024), sau khi trừ thuế thu nhập và các chi phí chung thì công ty được chia lợi nhuận 50% và bệnh viện hưởng 50%. Tuy nhiên, thiết bị này khi nhập về Việt Nam được khai báo hải quan có giá gần 24 tỷ đồng.

Tương tự, giá thiết bị robot Rosa cũng được Công ty BMS "thổi giá" lên gấp gần 4 lần giá trị thực. Cụ thể, thiết bị này sau khi nhập khẩu về Việt Nam, cộng với chi phí đào tạo, chuyển giao công nghệ có giá ước tính khoảng 10 tỉ đồng nhưng đã bị nâng lên 39 tỉ đồng.

Ngoài BV Bạch Mai, Công ty BMS cũng đã cung cấp trang thiết bị y tế cho nhiều bệnh viện lớn. Chỉ tính từ đầu 2020 đến nay, đơn vị này cũng đã liên tiếp trúng hơn chục gói thầu về cung cấp vật tư và trang thiết bị y tế tại nhiều tỉnh thành lớn với tổng giá trị hàng trăm tỷ đồng.

Như thông tin đã đưa, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đang điều tra vụ việc có dấu hiệu tội phạm trong lắp đặt máy, thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh tại BV Bạch Mai theo hình thức xã hội hóa.

Kết quả điều tra xác định, một số cá nhân tại Công ty BMS và Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (Công ty VFS) đã câu kết nâng khống lên nhiều lần giá trị hệ thống thiết bị y tế đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai, nhằm chiếm đoạt số tiền lớn của người bệnh.

Ngày 31/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, Công ty BMS và các đơn vị có liên quan.

Đồng thời, khởi tố bị can, khám xét, bắt tạm giam đối với Phạm Đức Tuấn (SN 1979), Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty BMS), Ngô Thị Thu Huyền (SN 1983), Phó Giám đốc Công ty BMS; Khởi tố bị can, khám xét, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Lê Hoàng (SN 1978), Thẩm định viên Công ty VFS.

Các bị can trên đều bị khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.