Thế giới giao thông

BMW cảnh báo Mỹ sẽ chịu “gậy ông đập lưng ông” nếu tăng thuế

02/07/2018, 10:22

Ngày 1/7, nhà sản xuất ô tô Đức BMW cảnh báo, việc Mỹ nâng rào cản thuế đối với ô tô nhập khẩu...

37

BMW cảnh báo việc Mỹ áp thuế sẽ làm giảm đầu tư và công việc tại chính nước này

Ngày 1/7, nhà sản xuất ô tô Đức BMW cảnh báo, việc Mỹ nâng rào cản thuế đối với ô tô nhập khẩu có thể làm giảm đầu tư và việc làm tại Mỹ vì phần lớn ô tô hãng này xuất khẩu ra nước ngoài đều từ nhà máy ở Nam Carolina.

Trong một lá thư gửi tới Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross, BMW viết: “Hoạt động sản xuất ô tô nội địa không tương quan với an ninh quốc gia Mỹ” và cảnh báo việc tăng rào cản thuế sẽ không thể làm tăng sự phát triển và cạnh tranh của Mỹ.

Nhà máy BMW tại Nam Carolina là cơ sở lớn nhất của hãng sản xuất ô tô Đức trên toàn cầu và chuyển hơn 70% sản phẩm hàng năm tới các thị trường xuất khẩu khác, công ty cho biết.

BMW ước tính, các loại thuế mà Trung Quốc áp với ô tô Mỹ nhằm đáp trả động thái của Mỹ đã đẩy chi phí xuất khẩu ô tô sang thị trường lớn nhất lên cao.

Bất cứ hành động tăng thuế của Mỹ đều dẫn tới những biện pháp trả đũa từ Trung Quốc và Liên minh châu Âu.

Chưa kể, việc đánh thuế cao hơn đối với các linh kiện nhập vào Mỹ sẽ khiến các nhà máy sản xuất khác bên ngoài Mỹ cạnh tranh hơn.

“Tất cả những yếu tố này sẽ đẩy giá xuất khẩu ô tô chở khách từ Mỹ tới các thị trường bị áp thuế tăng cao, làm suy giảm khả năng tiếp cận thị trường của BMW, có thể dẫn tới cắt giảm đáng kể lượng xuất khẩu, gây hiệu ứng tiêu cực đối với đầu tư và việc làm tại Mỹ”, BMW viết trong thư.

Trước đó, Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mở cuộc điều tra nhập khẩu ô tô vì coi đây là mối đe doạ với an ninh quốc gia và đe doạ áp thuế 20% đối với tất cả hoạt động nhập khẩu ô tô lắp ráp tại châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.