Y tế

BN 91 có thể chuyển viện vào ngày 12/7 theo đề nghị của Đại sứ quán Anh

03/07/2020, 20:37

Theo nhận định của các chuyên gia, BN 91 đã đủ tiêu chuẩn để có thể chuyển viện vào ngày 12/7 theo đề nghị của Đại sứ quán Anh.

img
BN 91 đủ tiêu chuẩn chuyển viện vào ngày 12/7 theo đề nghị của Đại sứ quán Anh.

Trưa 3/7, tại BV Chợ Rẫy, TP. HCM, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, đã chủ trì buổi hội chẩn quốc gia đánh giá tình trạng sức khỏe BN 91.

Buổi hội chẩn quốc gia đánh giá tình trạng sức khoẻ của BN 91 được diễn ra tại các điểm cầu ở Bệnh viện Chợ Rẫy, Bộ Y tế, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương...

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, đây là buổi hội chẩn quốc gia lần thứ 6 dành riêng cho BN 91 và có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe người bệnh, các giải pháp đảm bảo an toàn để có thể chuyển BN 91 về nước Anh theo đề nghị của Đại sứ quán Anh.

Tại buổi hội chẩn, các chuyên gia đã nghe đại diện Khoa Hồi sức tích cực báo cáo tình hình sức khỏe BN 91. Cụ thể, BN tiếp xúc tốt, đêm ngủ ngon; Tự thở khí phòng, SpO2 95%, nhịp thở 20 lần/phút; Sức cơ 2 tay, 2 chân bình thường, tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy và vịn khung tập bước được nhiều bước hơn…

Sau khi xem xét các nguy cơ có thể xảy ra khi bệnh nhân được vận chuyển bằng đường hàng không, các chuyên gia đã đưa ra ý kiến về việc bệnh viện cần xây dựng kế hoạch chi tiết về phương án vận chuyển bệnh nhân, có bảng check list đảm bảo về sức khỏe tim mạch, hô hấp của bệnh nhân…

Các chuyên gia hô hấp như GS Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam, GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y đều nhận định, BN 91 đủ điều kiện chuyển viện an toàn.

GS.TS Nguyễn Gia Bình, Tổ trưởng Tổ Hội chẩn chuyên môn chăm sóc, điều trị ca bệnh Covid-19 diễn biến nặng, nguy kịch cho biết, bệnh nhân tiếp xúc, giao tiếp tốt, cần coi như người bệnh bình thường. Bệnh nhân không cần cách ly và có giấy xác nhận hết SARS-CoV-2.

TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho rằng, đây là chuyển BN đã âm tính SARS-CoV-2, việc tiếp nhận tại Anh theo đúng Pháp luật của Anh còn ở Việt Nam sẽ theo pháp luật và ngoại giao của Việt Nam.

Kết luận tại buổi hội chẩn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, BN 91 đủ tiêu chuẩn chuyển viện; BN không phải cách ly và sẽ được làm xét nghiệm lần cuối và xác nhận không còn SARS-CoV-2; Bệnh viện xây dựng kế hoạch bàn giao bệnh nhân tại BV Chợ Rẫy. BN có thể chuyển viện vào ngày 12/7 theo đề nghị của Đại sứ quán Anh là hợp lý.

Để đảm bảo pháp lý, Tiểu ban điều trị giao BV Chợ Rẫy có hợp đồng chặt chẽ với cơ quan tiếp nhận BN 91 đúng pháp lý, ngoại giao; Có tóm tắt hồ sơ bệnh nhân tiếng Việt, Tiếng Anh. Từ nay đến 12/7, BN 91 còn 9 ngày cần tiếp tục được tập luyện, phục hồi chức năng để đảm bảo sinh hoạt bình thường trong ăn uống, di chuyển; vệ sinh khi di chuyển bằng đường hàng không…

Trước đó, đầu giờ sáng ngày 3/7, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cùng GS.TS Nguyễn Gia Bình đã vào thăm BN 91. Bệnh nhân giao tiếp tốt và tương tác với các thành viên Tổ công tác; BN đã có thể xoay trở, nhấc chân tay, tập nói vài câu tiếng Việt theo hướng dẫn của PGS.TS Lương Ngọc Khuê.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.