Hồ sơ tài liệu

BNG Mỹ nói gì sau vụ nhân viên nhận hối lộ từ Trung Quốc?

30/03/2017, 22:02
image

Một nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ bị cáo buộc thông đồng và nhận hàng nghìn USD bằng “lợi ích và quà cáp”.

Nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ nhận hối lộ

Nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ nhận hối lộ hàng chục nghìn USD từ tình báo Trung Quốc

Một nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ bị cáo buộc bí mật liên lạc và nhận hàng nghìn USD bằng “lợi ích và quà cáp” từ tình báo Trung Quốc, hãng tin ABC News đưa tin ngày 29/3.

Theo ABC News, nhân viên Bộ Ngoại giao Candace Marie Claiborne, 60 tuổi, bị bắt ngày 28/3 với cáo buộc “cản trở tiến trình kiện tụng, cung cấp những thông tin sai lệch tới cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vì giấu giếm nhiều hoạt động liên lạc với tình báo nước ngoài trong suốt nhiều năm liền” – thông báo từ Chưởng lý Washington D.C, ông Channing D. Phillips.

Bà Claiborne bị cáo buộc liên lạc với hai điệp viên tình báo Trung Quốc. Mặc dù theo quy định, bà phải thông báo mọi hoạt động liên lạc với những người có mối quan hệ đáng nghi với các cơ quan nước ngoài nhưng bà vẫn giấu giếm. Bà Claiborne còn nói đối các điều tra viên thuộc FBI và Bộ Ngoại giao và nhờ vả một đồng phạm xoá bằng chứng liên quan giữa bà và các điệp viên Trung Quốc.

Hai điệp viên Trung Quốc được cho là đã cung cấp cho bà Claiborne cùng gia đình bà hàng chục nghìn USD qua tiền mặt và quà cáp như nội thất, du lịch nước ngoài, các khoản học phí tại Trung Quốc và một chiếc iPhone. Bà Claiborne bắt đầu làm việc tại Bộ Ngoại giao từ năm 1999 và từng công tác ở khắp nơi trên thế giới bao gồm nhiều nhiệm vụ ngoại giao tại Trung Quốc. Theo cáo trạng của toà, nữ công chức này gặp hai kẻ đồng phạm vào năm 2011 và 2012 thời điểm bà làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh.

Quyền Trợ lý Tổng Chưởng lý Mỹ Marry McCord cho biết: “Bà Claiborne đã sử dụng vị trí và khả năng tiếp cận các dữ liệu ngoại giao nhạy cảm để phục vụ lợi ích cá nhân". Ông McCord khẳng định: "Truy nã những người đánh đổi lợi ích quốc gia vì lợi ích cá nhân luôn là ưu tiên hàng đầu của các cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ”.

Về phía Bộ Ngoại giao, quyền người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết: “Khi một công chức bị nghi ngờ thực hiện hành vi phạm tội, làm ảnh hưởng tới niềm tin của cộng đồng, chúng tôi không ngần ngại điều tra đến cùng”... Bộ Ngoại giao khẳng định "sẽ điều tra và làm việc với Bộ Tư pháp cùng các cơ quan thực thi pháp luật khác để điều tra mọi cáo buộc hành vi phạm tội và đưa những kẻ phạm tội ra trước công lý” - ông nói. 

Xem thêm video hộ kinh doanh Trung Quốc hái ra tiền nhờ bán bóng trang trí tết hình gà trống Donald Trump

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.