Xã hội

Bộ CA: Luật An ninh mạng không ảnh hưởng quyền tự do ngôn luận

15/06/2018, 16:58

Trung tướng Hoàng Phước Thuận - Cục trưởng Cục An ninh mạng lý giải rõ nhiều băn khoăn xung quanh Luật An ninh mạng.

IMG_4994

Trung tướng Hoàng Phước Thuận - Cục trưởng Cục An ninh mạng, Bộ Công an

Luật An ninh mạng từ khi được trình ra Quốc hội cho đến khi được thông qua vẫn luôn nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều.

Trao đổi với báo chí, Trung tướng Hoàng Phước Thuận - Cục trưởng Cục An ninh mạng (Bộ Công an) đã giải đáp rõ hơn những băn khoăn xoay quanh các quy định trong Luật này.

Thưa Cục trưởng, quy định về việc quản lý dữ liệu người dùng trong Luật An ninh mạng khiến nhiều người lo ngại ảnh hưởng đến quyền tự do ngôn luận của công dân?

Luật này không ảnh hưởng gì đến quyền tự do ngôn luận. Có thể nói, chưa có luật nào đưa ra những điều khoản bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sử dụng không gian mạng mới như luật này.

Và cũng chưa bao giờ quyền trẻ em được bảo vệ như vậy trong không gian mạng. Ai bị xúc phạm nhân phẩm, ai bị bịa đặt thông tin mà hành vi đó quy chiếu theo 29 điều của Bộ Luật Hình sự (những điều luật trực tiếp và điều luật có liên quan) và kể cả Luật Dân sự thì họ phải bị xử lý. Điều đó có nghĩa là quyền của tổ chức và cá nhân rất được bảo vệ.

Chúng ta vẫn có thể thoải mái sử dụng mạng để hoạt động nếu không vi phạm pháp luật.

Tôi khẳng định không có gì cản trở ngôn luận nếu chúng ta trình bày đúng quan điểm và không vi phạm những điều luật pháp đã quy định.

Chúng ta vẫn nói “thật sao ảo vậy”. Thực tế, BLHS quy định 29 nội dung bị cấm thì quy chiếu theo đó, các hành vi này trên mạng cũng sẽ bị cấm.

Không thể có chuyện đe doạ giết người ở ngoài đời bị xử lý, còn đe doạ giết người trên mạng lại được tự do. Không thể mua bán vũ khí, hướng dẫn sử dụng vật liệu nổ ở ngoài đời thì bị xử lý, còn trên mạng thì thoải mái được. Và không thể nào kích động biểu tình, mang bom xăng và gậy gộc ở ngoài đời bị xử lý theo quy định của pháp luật, còn trên mạng thì không bị xem xét, xử lý.

Có thể khẳng định, chưa bao luật của chúng ta bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân nhiều như vậy. Đặc biệt là tôn giáo, dân tộc lại càng được bảo vệ. Ai xúc phạm dân tộc, ai kỳ thị giới đều bị xử lý theo quy định của pháp luật, đương nhiên là tùy theo mức độ và sẽ có hướng dẫn cụ thể.

Nhưng chúng ta nhớ rằng đây là lần đầu tiên có quy định bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Chúng ta được nói, được phản biện các vấn đề, miễn là không vi phạm pháp luật hình sự đã được quy chiếu.

Thưa ông, Luật này cũng quy định xử lý hành vi nói xấu trên không gian mạng. Vậy thông tin nói xấu, sai sự thật trên không gian mạng đến mức nào bị điều chỉnh?

Đạo đức xã hội luôn lên án những lời nói xấu, nói dối, nói sai sự thật.

Bộ luật Hình sự điều chỉnh các hành vi xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân theo Tội làm nhục, Tội vu khống

Bộ luật Dân sự quy định về mức bồi thường thiệt hại đối với các hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của pháp nhân hoặc chủ thể khác theo mức độ thiệt hại.

Luật An ninh mạng điều chỉnh những thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác; thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ.

Tùy theo mức độ vi phạm và chứng cứ thu thập được theo quy định của pháp luật, cơ quan chức năng sẽ đề xuất xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự hoặc Bộ luật Dân sự.

Những nội dung đăng trên mạng như thế nào được cho là nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước? Ví dụ kêu gọi người dân biểu tình có được coi là cấm theo luật này không?

Có thể xem đây là tình huống nguy hiểm về an ninh mạng. Chúng ta không mong muốn có chuyện kích động rồi để đốt cháy xe cảnh sát, không mong muốn người dân hay các chiến sỹ cơ động bị đổ máu. Vì thế, chúng ta phải giải quyết câu chuyện này và đừng để thế lực xấu lợi dụng, để đồng bào mình đánh chính đồng bào mình, đừng để cho đồng bào mình đánh phá đúng tài sản do tiền thuế của chính dân mình bỏ ra mua sắm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.