Bỏ chấm điểm, lo học sinh mất động lực

04/09/2014 08:19

Năm học 2014-2015, Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ không chấm điểm thường xuyên mà chỉ đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét. Cách đánh giá mới này đang gây nhiều tranh cãi trái chiều. 

TIN LIÊN QUAN

Bỏ chấm điểm, lo học sinh mất động lực 1
Học sinh tiểu học sẽ hứng khởi đến lớp khi không bị áp lực về điểm số


Phụ huynh lo lắng


Theo bà Trần Thị Thắm, Phó vụ trưởng Vụ Tiểu học (Bộ GD&ĐT), năm học 2013 - 2014, Bộ GD&ĐT đã triển khai thí điểm đánh giá bằng nhận xét thay vì điểm số cho học sinh lớp 1 tại 1.447 trường tiểu học. Kết quả, học sinh giảm được áp lực về điểm số, vui vẻ, hào hứng đến trường, giảm được tình trạng cho điểm theo thành tích. Do đó, Bộ GD&ĐT dự kiến áp dụng cách đánh giá mới này đối với học sinh tiểu học toàn quốc. Tuy nhiên, đến thời điểm này, thông tư về quy định đánh giá học sinh tiểu học vẫn chưa chính thức được Bộ GD&ĐT ban hành. 
 

"Nếu Bộ GD&ĐT chưa chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai quy định đánh giá này ở tất cả các trường tiểu học thì nên tiến hành từng bước, rồi mở rộng dần ra như vết dầu loang”.

 

PGS. TS Trần Xuân Nhĩ

nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT

TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TP Hà Nội đồng tình với phương pháp chỉ đánh giá, không cho điểm học sinh tiểu học. Bởi theo ông, phương pháp này buộc giáo viên phải hướng dẫn, đánh giá cụ thể từng học sinh, giúp các em có điều kiện nhận thức được ưu, nhược điểm để tự phấn đấu. Đặc biệt, đối với học sinh cấp 1, việc nhận xét thiên về khích lệ sẽ giảm áp lực, tạo hứng khởi cho học sinh trong học tập.

Tuy nhiên, không ít phụ huynh và cả giáo viên băn khoăn việc không chấm điểm số thì sẽ không biết được thực lực của từng học sinh, như vậy tuy học sinh giảm áp lực nhưng chưa chắc đã có động lực để phấn đấu học tập.

Chị Cao Thùy Linh (phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, Hà Nội) cho rằng, nhận xét để đánh giá đạo đức, lối sống thì được chứ các môn Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ… mà cũng chỉ nhận xét thì học sinh, phụ huynh biết trình độ, năng lực, năng khiếu của con ở ngưỡng nào để mà có kế hoạch học tập, phấn đấu. Hơn nữa, việc nhận xét, đánh giá nghe rất chung chung, nhất là trong điều kiện lớp học tại Hà Nội lên đến sĩ số 50 - 60 em/lớp, nên rất dễ xảy ra trường hợp giáo viên nhận xét hời hợt, qua loa…


Cô giáo Mai Thị Nguyệt (Trường Tiểu học Thăng Long, Hà Nội) cũng băn khoăn với phương pháp nhận xét, học sinh sẽ không bị áp lực về điểm, nhưng với sĩ số mỗi lớp gần 50 học sinh như hiện nay, việc đánh giá sẽ rất khó khăn, khó phân hóa. Ngoài ra, chủ trương để học sinh tự đánh giá mình, nhận xét đánh giá bạn cũng khó hiệu quả bởi trên thực tế học sinh tiểu học chưa đủ khả năng để đánh giá đúng bản thân và bạn bè... 

Vẫn có chấm điểm cuối kỳ


Bà Trần Thị Thắm cho biết, phương pháp đánh giá quá trình học tập của học sinh bằng nhận xét điểm yếu - mạnh, được - chưa được vẫn có một điểm cuối kỳ. Tuy nhiên, kết quả học tập cũng chỉ xét hoàn thành hoặc chưa hoàn thành, không có xếp loại khá, giỏi, trung bình, yếu. Để xét hoàn thành lớp học và chương trình cấp học, giáo viên tổng hợp cả đánh giá năng lực và đánh giá phẩm chất ở các mức độ đạt - chưa đạt. 


Giải đáp câu hỏi “liệu giáo viên có “khách quan” khi phải nhận xét thường xuyên từng học sinh hàng ngày”, theo bà Thắm, việc đánh giá hoàn thành chương trình học của từng lớp sẽ có sự luân chuyển, nghiệm thu giữa giáo viên lớp trên với lớp dưới. Riêng đối với học sinh lớp 5, hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn ra đề kiểm tra định kỳ cuối năm chung cho cả khối; tham gia đánh giá sẽ có giáo viên chủ nhiệm các trường THCS để nhận học sinh lớp 5 vào lớp 6 phù hợp với điều kiện của trường và địa phương.


Chia sẻ về vấn đề này, TS. Nguyễn Tùng Lâm cho biết, Bộ cần đưa ra các điều kiện, tiêu chí, yêu cầu cụ thể để các trường dễ dàng thực hiện. Đặc biệt, giáo viên phải thật công tâm, hết lòng vì học trò. Bên cạnh đó, cha mẹ phải có sự gắn kết, phối hợp cùng nhà trường, thầy cô giúp đỡ con, như vậy mới có sự chuyển biến thực chất và tích cực.

Vũ Anh