Xã hội

Bò chính sách "lạc" vào nhà cán bộ xã, ra lò mổ?

25/03/2018, 22:11

Ngày 25/3, Chủ tịch xã Triệu Độ, cho biết vừa chỉ đạo rà soát số bò giống đã phát cho các hộ dân.

Vi- sao- bo- chinh- sach- cap- chu yeu- cho- can-

Một con bò đực thuộc chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ được giao cho người dân

Trước đó, người dân trên địa bàn xã Triệu Độ bức xúc phản ánh việc 10 con bò đực lai để làm giống hậu bị được bàn giao về xã này theo Quyết định số 27/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Trị, chủ yếu được cấp cho cán bộ xã và người thân cán bộ xã này từ cuối năm 2017 đầu năm 2018.

Mỗi hộ đăng ký nhận bò theo diện này chỉ nộp 4 triệu đồng/con, còn lại 14 triệu đồng/con được nhà nước hỗ trợ. Thậm chí, nhiều "con bò chính sách" này bị… bán lại vào lò mổ.

Theo ông Hồ Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Độ, sự việc do xã nhận thông tin quá chậm. Ngày 27/12/2017 trong lần lên làm việc tại Phòng Nông nghiệp huyện Triệu Phong, ông mới biết thông tin vẫn còn 10 con bò đực giống theo diện chính sách hỗ trợ chăn nuôi hộ nông dân và muốn phía xã đăng ký. Nhưng chỉ còn 2 tiếng là "khóa sổ" đăng ký. Lúc đó, ông lập tức gọi điện cho Chủ tịch UBND xã và Bí thư Đảng ủy xã để xin ý kiến nhưng không ai nghe máy. Ông tiếp tục gọi cho các trưởng thôn cũng “không liên lạc được” nên phải liên hệ với các cán bộ xã cùng người thân và một số hộ dân có khả năng gửi tiền đối ứng để có 10 con bò diện chính sách hỗ trợ.

Trong số những người nhận bò, có nhiều cán bộ và người thân của cán bộ xã Triệu Độ như: ông Trần Quốc Tuấn (Trưởng công an xã), ông Hoàng Thanh Chiến (cán bộ văn phòng UBND xã), bà Trần Thị Huệ (vợ của Kế toán trưởng UBND xã), ông Trần Hiếu (em ruột bà Trần Thị Huệ), ông Trần Quốc (chủ lò mổ và là anh ruột của Trưởng công an xã), ông Hồ Văn Thành (anh ruột của ông Hồ Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã). 

Vi- sao- bo- chinh- sach- cap- chu yeu- cho- can-

Ông Hồ Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Độ trả lời về vụ việc

Theo tìm hiểu của PV, UBND tỉnh Quảng Trị quy định rõ đối tượng áp dụng nhận bò chính sách là các hộ gia đình trực tiếp chăn nuôi lợn, trâu, bò, gia cầm, trừ các hộ chăn nuôi gia công cho các doanh nghiệp. Khi đã được giao nhận bò, người chăn nuôi phải cam kết chăm sóc nuôi dưỡng và khai thác con đực giống đối với trâu, bò ít nhất 48 tháng; trừ trường hợp chết, loại thải hoặc thiên tai, dịch bệnh.

Tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu, quá trình thực hiện, UBND các xã phải có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến chính sách đến từng thôn, bản, hộ chăn nuôi, hướng dẫn thực hiện chính sách tại cơ sở, kiểm tra và xác nhận đúng đối tượng được hưởng hỗ trợ. Đồng thời, quản lý, kiểm tra, theo dõi và giám sát việc thực hiện chính sách tại địa phương.

Ông Hồng cho rằng: Quyết định số 27 của UBND tỉnh không cấm việc các đối tượng cấp phép trên được nhận bò. Bên cạnh đó, nhiều hộ nhận bò vẫn đang nuôi bò. Chỉ một số hộ do bò không quen với thức ăn, thời tiết trở nên gầy, họ sợ mất tiền nên đã bán, và việc bán này cũng đã báo cáo với xã.

Để rõ hơn vụ việc này, tối 25/3, PV gọi điện cho một lãnh đạo UBND huyện Triệu Phong, nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.