Xã hội

Bộ Chính trị quy định kiểm tra tài sản 1.000 cán bộ lãnh đạo

27/05/2017, 08:16

Bộ Chính trị ban hành quy định việc kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản đối với 1.000 cán bộ lãnh đạo.

le-thi-thuy

Bà Lê Thị Thuỷ - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra T.Ư

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra T.Ư Lê Thị Thủy cho biết, ngày 23/5, Bộ Chính trị đã ban hành quy định việc kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản đối với đối tượng là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Còn các đối tượng khác giao cho Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc căn cứ vào quy định này để quy định với đối tượng thuộc diện cấp ủy mình quản lý để bảo đảm việc kiểm tra, giám sát kê khai tài sản hiệu quả.

Theo Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra T.Ư, việc kê khai tài sản thời gian qua chưa hiệu quả do có nguyên nhân là đã kiểm tra, giám sát nhưng chưa đầy đủ, chưa thành hệ thống bài bản.

Bà Thuỷ cho hay, lần này, trong quy định của Bộ Chính trị đã quy định rõ, chủ thể kiểm tra đối với đối tượng này là Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Uỷ ban Kiểm tra T.Ư. Còn chủ thể giám sát là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Uỷ ban Kiểm tra T.Ư và các chi bộ mà các cán bộ đó đang sinh hoạt.

Về lộ trình thực hiện, khi cơ quan tổ chức có thẩm quyền yêu cầu cần phải kiểm tra, giám sát tài sản của cán bộ này vì lý do nào đó thì Uỷ ban Kiểm tra T.Ư sẽ tiến hành làm.

Đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư thì Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao cho Uỷ ban Kiểm tra TƯ làm.

Ngoài ra, việc kiểm tra giám sát cũng sẽ được tiến hành khi có kiến nghị, phản ánh, đơn thư tố cáo có việc kê khai tài sản không trung thực; Hoặc khi có dấu hiệu vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước về kê khai tài sản.

“Hiện nay con số chính xác thì ở Ban Tổ chức T.Ư, nhưng cũng có khoảng 1.000 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý”, bà Thuỷ thông tin.

Đề cập đến trường hợp sau khi kiểm tra mà phát hiện có việc kê khai tài sản không trung thực, bà Thuỷ cho hay, toàn bộ việc kê khai tài sản không trung thực được xử lý theo quy định của Đảng và Nhà nước và trong văn bản 181 (Quy định xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm của Ban chấp hành TƯ) đang sửa có điều khoản quy định nếu kê khai tài sản không trung thực, không đầy đủ, không kịp thời sẽ xử lý theo điểm nào, khoản nào.

Còn quy định của Nhà nước, tới đây sửa luật phòng chống tham nhũng cũng sẽ nói rõ, đồng thời Chính phủ sẽ sửa nghị định về kỷ luật cán bộ liên quan đến việc này.

“Sau khi làm xong, Uỷ ban Kiểm tra T.Ư sẽ có thông cáo và công khai đầy đủ. Trên cơ sở đó các cơ quan báo chí thông tin rộng rãi và các tổ chức, cá nhân, nhân dân cũng biết có việc như vậy”, bà Thuỷ khẳng định.

Sau khi có quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Uỷ ban Kiểm tra T.Ư sẽ có văn bản hướng dẫn việc xây dựng kế hoạch, việc thực hiện yêu cầu của cơ quan tổ chức có thẩm quyền, việc xử lý đơn thư kiến nghị phản ánh như thế nào. Đồng thời, cũng có một hướng dẫn cụ thể để trên cơ sở đó hàng năm xây dựng kế hoạch để tiến hành kiểm tra, giám sát bao nhiêu cuộc và cụ thể ra sao.

“Việc tiến hành bao nhiêu cuộc trong 1 năm không phải vấn đề quan trọng. Vấn đề là ta thấy được rằng có các trường hợp dấu hiệu vi phạm, trường hợp có đơn thư phản ánh việc kê khai không trung thực thì được kiểm tra xem xét ngay, kịp thời”, bà Thuỷ nhấn mạnh. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.