Xã hội

Bộ Chính trị quyết định "số phận" dự án muối mỏ Kali tại Lào

02/02/2018, 19:25

Lãnh đạo Bộ Công thương cho biết đang chờ quyết định của Bộ Chính trị về dự án muối mỏ Kali tại Lào.

du-an-muoi-mo-Kali-tai-Lao

Ảnh minh hoạ

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2018, báo chí đặt câu hỏi về dự án muối mỏ Kali tại Lào. Đây được xác định là dự án thua lỗ nghìn tỷ thứ 13 của ngành Công thương. "Phương án xử lý dự án này như thế nào để vừa có thể giải cứu dự án, vừa không ảnh hưởng đến mối quan hệ với nước bạn Lào?” - báo chí đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, dự án muối mỏ Kali tại Lào do Tập đoàn hoá chất Việt Nam làm chủ đầu tư và được thực hiện theo thoả thuận lãnh đạo 2 nước.

Hiện dự án mới vào bước chuẩn bị đầu tư. Tuy nhiên Bộ Công thương và Tập đoàn xét thấy nếu tiếp tục triển khai hiệu quả không đảm bảo, tiếp tục lỗ.

Lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, nguyên nhân chính là giá thành đầu ra không được như mong đợi. Khi làm dự án tiền khả thi, dự đoán thời điểm đó 500 USD/tấn nay hạ còn chưa đến 300 USD/tấn, có lúc xuống chỉ 250 USD/tấn.

"Trong khi quan điểm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các dự án kinh tế phải đảm bảo kinh tế nên Bộ Công thương đã họp với các bộ ngành liên quan và đề xuất phương án xử lý dự án này. Hiện bộ đang chờ quyết định chính thức của Bộ chính trị và theo các quy định hiện hành, cố gắng để đảm bảo mối quan hệ Việt Nam với Lào" - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay.

Trả lời câu hỏi về việc Bộ KH – ĐT trình Nghị quyết về việc thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, Thứ trưởng Bộ KH – ĐT Nguyễn Thế Phương cho hay, Chính phủ đã có Quyết định 66 ngày 15/1/2018 về thành lập Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm Thủ trưởng và có nhóm giúp việc là Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ cùng các cơ quan liên quan. 

“Bộ Nội vụ đã báo cáo Chính phủ Nghị quyết thành lập Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước. Các thành viên Chính phủ đã đồng ý thông qua nghị quyết về chức năng, nhiệm vụ của uỷ ban này trong quý II/2018” – Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương thông tin.

Về mô hình của uỷ ban này, ông Phương khẳng định sẽ khác với Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). “Cụ thể, SCIC là mô hình quản lý kinh doanh vốn còn đây là quản lý tổng thể tất cả tài sản 5 triệu tỉ đồng. Đó là định chế bao trùm và sẽ có những văn bản quy phạm pháp luật được xây dựng”, ông Phương nói. 

Trả lời câu hỏi của PV liên quan đến việc công bố kết luận thanh tra AVG, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói: Vấn đề này được sự quan tâm rất lớn của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, mà đứng đầu là Tổng bí thư. Việc này đã giao cho các cơ quan vào cuộc, làm rõ những vấn đề quan tâm. Tuy nhiên đây là vấn đề rất khó, và công việc đang được tiến hành nhưng có chậm so với chỉ đạo của Tổng bí thư, Thủ tướng. Hiện các cơ quan chức năng đang tích cực làm rõ việc định giá cũng như trách nhiệm của những người có liên quan. Khi nào có kết quả, chúng tôi sẽ thông báo cho các cơ quan báo chí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.