An ninh hình sự

Bộ Công an: Chưa rõ ông Trịnh Xuân Thanh trốn qua đường nào

21/12/2016, 18:47
image

Các đường chính ngạch đã được kiểm tra nhưng chưa rõ ông Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn qua đường nào.

IMG_3413

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi họp báo chiều 21/12.

Chiều 21/12, trả lời về kết quả điều tra, phối hợp với các nước để truy bắt ông Trịnh Xuân Thanh theo lệnh truy nã quốc tế, Thiếu tướng Phạm Văn Các, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho biết, hiện chưa có kết quả cụ thể. Interpol và các nước có hợp tác với Việt Nam về truy bắt tội phạm vẫn đang phối hợp chặt chẽ.

"Các đường chính ngạch đã được kiểm tra nhưng chưa rõ ông Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn qua đường nào", Thiếu tướng Các nói. Tuy nhiên, Thiếu tướng Các cho hay, với quyết tâm của Đảng và nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an sẽ làm quyết liệt bằng tất cả các biện pháp để truy bắt Trịnh Xuân Thanh bằng được.

Trước nghi vấn cho rằng cơ quan điều tra có thể đã lọt, lộ thông tin khiến Trịnh Xuân Thanh và một số cán bộ thuộc Bộ Công thương bỏ trốn, trực tiếp Thượng tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết: "Bộ đã xem xét, điều tra xem có để lọt lộ thông tin hay không, tuy nhiên kết quả cho thấy không có việc đó".

Theo Bộ trưởng Công an, tại thời điểm xảy ra việc bỏ trốn thì chưa khởi tố vụ án, cũng chưa thể áp dụng các biện pháp ngăn chặn theo tố tụng. Chưa kể, rà soát lại thì các đối tượng này không xuất cảnh “chính ngạch” - tức là xuất cảnh qua cửa khẩu với tên thật, hộ chiếu thật. Qua nhiều vụ án cho thấy trường hợp nghe ngóng thông tin rồi bỏ trốn trước khi nhà chức trách ban hành các quyết định tố tụng thì phần lớn "không đi theo con đường chính ngạch".

Để hạn chế việc này và ngăn chặn các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật trốn ra nước ngoài, sắp tới Bộ sẽ có báo cáo bổ sung, hoàn chỉnh công tác, thể chế liên quan công tác quản lý cán bộ có dấu hiệu vi phạm nhưng chưa bị khởi tố.

Đối với các giải pháp chống oan sai trong giai đoạn điều tra, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng của ngành công an là vạch trần tội phạm, không làm oan người vô tội nhưng cũng không để lọt tội phạm. "Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, không được làm oan sai, chỉ có con đường tuân thủ pháp luật. Không chấp nhận bất kể một vụ oan sai nào bởi như vậy là vi phạm luật pháp", Bộ trưởng cho biết.

Chia sẻ thêm về những suy nghĩ cá nhân, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết rất trăn trở về thực trạng trật tự ATGT hiện nay.

"Như hiện nay mọi người đều thấy, đều chứng kiến mà rất khó ngăn chặn, đó là hành vi như vượt đèn đỏ, lấn chiến vỉa hè lòng đường làm mất trật tự chung của đô thị, mất trật tự xã hội, vô cùng nguy hiểm. Nếu chỉ trông chờ vào lực lượng CSGT sẽ không đủ, tại sao vượt đèn đỏ như vậy mà không ai lên tiếng? Như trước đây, hành vi vượt đèn đỏ là thiếu văn hoá, vi phạm luật pháp và sẽ bị lên án, nhân dân cô lập, coi thường. Năm 2016, chúng ta xử lý gần 2 triệu trường hợp, tạm giữ hàng trăm ô tô, hàng nghìn xe máy vi phạm giao thông. Riêng tiền phạt vi phạm giao thông năm 2016 đến 2.000 tỷ", Bộ trưởng thông tin.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.