Xã hội

Bộ Công an: Đề xuất thời hạn bằng lái 5 năm chưa thuyết phục

10/02/2017, 14:33
image

Đề xuất rút ngắn thời hạn bằng lái xe ôtô xuống 5 năm chưa cho thấy rõ tác động đến việc giảm TNGT.

rut-ngan-thoi-han-bang-lai-xe

Đề xuất rút ngắn thời hạn bằng lái xe ô tô từ 10 năm xuống còn 5 năm cần được nghiên cứu, cân nhắc kỹ - Ảnh minh hoạ

Mới đây, lãnh đạo Phòng CSGT TP Hà Nội đưa ra đề xuất rút ngắn thời hạn bằng lái xe ôtô từ 10 năm xuống còn 5 năm, đồng thời hàng năm kiểm tra sức khỏe của tài xế "để nắm được thông tin".

Lý giải về đề xuất này, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho rằng, trong số giải pháp chống tai nạn và ùn tắc giao thông thì việc quản lý người lái và phương tiện rất quan trọng. Hiện thời hạn của bằng lái ôtô 10 năm là quá dài, trong thời gian này, tài xế ốm đau, sức khỏe thay đổi, không đủ sức khỏe để lái xe nhưng không quản lý được sẽ gây ra những hệ lụy, thậm chí đây cũng là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.

Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, Thiếu tướng Trần Thế Quân - Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) cho rằng, trước đây, vấn đề về thời hạn của bằng lái xe đã được bàn rất kỹ, thậm chí có nhiều tranh cãi rồi sau đó mới quyết định mức thời hạn là 10 năm. Vì vậy, nếu bây giờ có đề xuất rút ngắn xuống còn 5 năm thì phải có sự xem xét, cân nhắc rất kỹ lưỡng.

“Mỗi đề xuất đều hướng tới mục tiêu tốt, nhưng cách thực hiện đề xuất ấy có đạt được kết quả và mục tiêu như mong muốn không thì còn phải tính. Tôi cho rằng, thời hạn bằng lái xe dài hay ngắn không quan trọng, mà quan trọng là khi rút ngắn, hay kéo dài thời hạn bằng lái thì tác động thế nào đến mục tiêu giảm được ùn tắc hay tai nạn giao thông. Về đề xuất rút ngắn thời hạn bằng lái xe xuống 5 năm, việc nó tác động thế nào đến việc giảm được tai nạn giao thông tôi thấy chưa rõ được”, Thiếu tướng Trần Thế Quân nêu quan điểm.

Thiếu tướng Trần Thế Quân

Thiếu tướng Trần Thế Quân.

 Bên cạnh đó, đại diện Bộ Công an cho rằng nếu đưa ra đề xuất này, người dân sẽ rất lo ngại về các thủ tục hành chính để được cấp bằng.

“Cũng có ý kiến cho rằng trong điều kiện công nghệ thông tin, nhiều việc được thực hiện qua mạng như hiện nay thì việc cấp bằng cũng không có gì khó, tuy nhiên, chắc chắn cũng còn nhiều chuyện khác mà khi làm, sẽ tốn thời gian và các thủ tục” – tướng Quân nói và cho rằng, mục đích chính của đề xuất này chưa được làm rõ nên chưa thể có tính thuyết phục.

Theo đó, cần phải có thuyết minh kỹ hơn và đánh giá được tác động của đề xuất tới tất cả các mặt của đời sống thì mới có cơ sở, căn cứ xem xét.

Về vấn đề sức khoẻ của các tài xế, Thiếu tướng công an cho rằng việc quản lý sức khoẻ đối với các tài xế là rất cần thiết, nhưng không nhất thiết phải làm theo cách khám sức khoẻ như hiện nay. Tướng Quân cũng nêu một thực tế việc khám sức khoẻ cho lái xe hiện nay còn rất hình thức, thậm chí có một số trường hợp “chỉ vẽ ra để kiếm tiền chứ không ai khám”, khiến dư luận bức xúc.

Vì vậy, theo Thiếu tướng Trần Thế Quân, mỗi đơn vị có lái xe phải quản lý sức khoẻ của tài xế thực chất hơn, chặt chẽ hơn, đặc biệt với tài xế xe có tải trọng lớn.

Liên quan đến đề xuất trừ điểm trên bằng lái xe mỗi khi người tham gia giao thông có vi phạm, khi nào trừ hết điểm thì phải thi lại bằng lái, thậm chí nếu vi phạm nghiêm trọng có thể tước bằng lái vĩnh viễn, Thiếu tướng Trần Thế Quân cho hay đây không phải đề xuất mới, ở nhiều nước đã áp dụng, nhưng để áp dụng được ở nước ta còn rất nhiều vấn đề.

“Trước đây chúng ta đã thực hiện bám lỗ nhưng cũng phát sinh những cái không phù hợp nên không làm được. Đề xuất trừ điểm trên bằng lái nếu làm không tốt thì cũng giống như xử phạt thôi, cũng có thể phát sinh tiêu cực, xin cho. Chưa kể nếu áp dụng còn phải thay đổi cả hệ thống máy móc, hệ thống pháp luật và cả đội ngũ thực hiện” – tướng Quân phân tích và nhấn mạnh cần có sự nghiên cứu kỹ càng việc này.

“Nếu các đề xuất đưa ra không tính hết các yếu tố tác động thì rất dễ bị dư luận xã hội phản ứng, gây xáo trộn các hoạt động. Hơn nữa, nếu dư luận không đồng tình thì chính sách không thể đi vào cuộc sống” – Thiếu tướng Trần Thế Quân nói và nhấn mạnh, các đề xuất đưa ra cần được nghiên cứu kỹ và đặc biệt, phải mang tính thiết thực.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.