Xã hội

Bộ Công an sẽ nghiên cứu để bổ sung mục nơi sinh trong hộ chiếu mới

03/08/2022, 19:53

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ liên quan nghiên cứu để bổ sung mục nơi sinh trong hộ chiếu mới.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (3/8), PV đặt câu hỏi "Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 không quy định ghi nơi sinh trong hộ chiếu. Trước phản ứng của một số nước như vừa qua, thì Bộ Công an có động thái thế nào?"

Trả lời câu hỏi này, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ Công an cho biết, hộ chiếu mới hiện tuân thủ đúng nội dung trong Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019.

Theo đó, hộ chiếu thỏa mãn điều kiện tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Nhiều quốc gia trên thế giới cũng không ghi nơi sinh trong hộ chiếu, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mông Cổ, Ả Rập Xê Út…

img

Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ Công an

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam, chỉ có 3 nước: Đức, Tây Ban Nha, Cộng hoà Séc tạm thời chưa công nhận do vướng một số yếu tố "mang tính chất kỹ thuật".

Để tạo điều thuận lợi cho công dân, ông Xô cho biết, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao đang phối hợp đối tác 3 nước nêu trên để xử lý vấn đề mang tính kỹ thuật.

Để giải quyết trước mắt, Bộ Công an quyết định ghi phần bị chú nơi sinh của công dân vào hộ chiếu mới nếu cần thiết. Các công dân có thể đến Cục Xuất nhập cảnh hoặc cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài để bổ sung mục bị chú.

"Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu các điều luật, quy định pháp luật liên quan đến hộ chiếu để bổ sung mục nơi sinh trong phần nhân thân của hộ chiếu mới", ông Xô cho hay.

Hiện có 3 nước: Đức, Tây Ban Nha, Cộng hoà Séc không công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam. Quan điểm được các quốc gia này đưa ra là do hộ chiếu theo mẫu mới của Việt Nam thiếu thông tin nơi sinh, dẫn đến không thể xác minh danh tính của người xin thị thực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.