Xã hội

Bộ Công an xác nhận 39 người Việt tử vong trong container ở Anh

07/11/2019, 20:49

Bộ Công an xác nhận 39 người chết trong container ở Đông Bắc London, Vương quốc Anh vào ngày 23/10/2019 đều là người Việt Nam.

img
39 người thiệt mạng ở Anh đều là người Việt Nam

Tối 7/11, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an chính thức phát đi thông báo: Sau một thời gian tích cực phối hợp, kiểm tra, so sánh đặc điểm nhận dạng cá nhân, đến 20h ngày 7/11, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Vương quốc Anh xác định 39 nạn nhân thiệt mạng trong container, được phát hiện tại hạt Essex, Đông Bắc London, Vương quốc Anh vào ngày 23/10/2019 đều là người Việt Nam.

Các công dân này có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế.

Bộ Công an Việt Nam gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và mong gia đình các nạn nhân sớm vượt qua những đau thương, mất mát to lớn này.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, từ ngày 23/10, cảnh sát Anh nhận được thông tin có 39 người chết trong xe tải đông lạnh. Ngày 24/10, cảnh sát Anh thông báo các nạn nhân có thể là người Trung Quốc. Song đến ngày 25/10, nhà chức trách Anh khẳng định họ không chắc chắn, có thể có người quốc tịch khác ngoài người Trung Quốc.

Ngay sau khi có thông tin có thể nạn nhân là người Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Ngoại giao sớm xác định danh tính các nạn nhân theo đề xuất của phía Anh, điều tra, phát hiện các vụ việc, đường dây tổ chức đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật. Đồng thời, thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định, thành lập tổ công tác liên ngành phối hợp với Anh giải quyết vụ việc, thông báo trực tiếp cho gia đình các nạn nhân để giải quyết hậu sự cho các nạn nhân.

Ngày 29/10, Anh chuyển cho Việt Nam hồ sơ vân tay toàn bộ 39 nạn nhân để đối chiếu chéo nhằm xác định danh tính, quốc tịch của nạn nhân. Ngày 2 - 3/11, đoàn công tác của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao dẫn đầu đã sang làm việc với các cơ quan chức năng của Anh để phối hợp xử lý các công việc liên quan.

Sáng 7/11, trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, sở dĩ chưa công bố danh tính các nạn nhân dù hai bên đã rất tích cực phối hợp, vì thủ tục nhận diện nạn nhân theo quy định của Anh rất phức tạp. Sau khi đối chiếu danh tính, lập hồ sơ báo cáo lên Tòa án của Anh, Thẩm phán phê duyệt mới được công bố danh tính, nên vẫn phải chờ vài ngày nữa mới có kết quả công bố chính thức.

"Hiện hai bên cũng đang đàm phán về phương án đưa thi hài các nạn nhân về nước", ông Sơn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.