Xã hội

Bộ Công thương bác tin đồn Sabeco thuộc về doanh nghiệp Trung Quốc

02/10/2019, 20:39

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, thông tin các chủ đầu tư Trung Quốc đang sở hữu Sabeco chỉ là tin đồn.

img
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương tại buổi họp báo Chính phủ tối 2/10

Tại cuộc họp báo Chính phủ tối nay (2/10), Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, thông tin các chủ đầu tư Trung Quốc đang “sở hữu” Tổng Công ty nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và cho rằng đó chỉ là tin đồn.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nếu các nhà đầu tư này tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Hải khẳng định, thông tin Sabeco đã thuộc sở hữu của các chủ đầu tư Trung Quốc, là thông tin không đúng sự thật. Bởi hiện nay tỷ lệ sở hữu vốn tại Sabeco chỉ có 2 cổ đông chính là Công ty TNHH Vietnam Beverage, thuộc ThaiBev của Thái Lan, đã mua 53,59% cổ phần của Sabeco; cổ đông thứ hai chính là Bộ Công thương sở hữu 36%.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, Bộ Công thương luôn ủng hộ các doanh nghiệp trong phát triển và sản xuất kinh doanh, bảo vệ thương hiệu của mình trong đó có Sabeco, trên cơ sở tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật, nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, mang lại lợi ích cho các cổ đông.

Thứ trưởng Bộ Công thương cũng nói thêm, sở dĩ Bộ Công thương vẫn giữ 36% cổ phần tại Sabeco để giữ quyền phủ quyết.

"Chúng tôi giữ quyền phủ quyết khi HĐQT đưa ra những kế hoạch phát triển, kinh doanh chưa phù hợp. Hiện nay, Nhà nước vẫn còn vốn tại nhiều doanh nghiệp. Thông tin phát tán như vậy có thể ảnh hưởng đến uy tín, lợi ích của cổ đông", ông Hải nói.

Thứ trưởng Hải cũng đề nghị Sabeco hoặc các doanh nghiệp khác khi bị tung tin thất thiệt tương tự, cần thu thập bằng chứng để gửi đến cơ quan chức năng. Cần thiết có thể chuyển đến cơ quan cảnh sát điều tra.

Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), là một doanh nghiệp cổ phần tại Việt Nam, là chủ sở hữu của thương hiệu bia Saigon và 333. Ngày 18/12/2017, Vietnam Beverage (công ty con của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi) đã đấu giá thành công hơn 343 triệu cổ phiếu Sabeco, tương đương khoảng 53,59% cổ phần với giá 320.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị thương vụ là 109.965,6 tỷ đồng, tương đương gần 5 tỷ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.