Tư vấn

Bộ Công thương chỉ đạo khẩn về mã độc máy tính wannacry

16/05/2017, 14:20

Ngày 16/5, Bộ Công thương đã thông báo khẩn về tăng cường phòng chống mã độc máy tín wannacry.

Bo_cong_thuong_chi_dao_khan_ve_ma_doc_wannacry_att

Bộ Công thương chỉ đạo khẩn về mã độc máy tính wannacry. Ảnh minh họa

Bộ Công thương vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị trong bộ thực hiện khẩn cấp cập nhật “bản vá” bằng cách sử dụng phần mềm hệ điều hành của máy tính (Window Update) cho cả máy chủ và máy trạm.

Bộ Công thương cũng yêu cầu khẩn trương lưu trữ bản sao dự phòng (backup) các dữ liệu quan trọng trên máy tính; cài đặt và cập nhật phiên bản mới nhất của phần mềm diệt virus máy tính; theo dõi và ngăn chặn kết nối đến các máy chủ điều kiển mã độc wannacry và cập nhật vào các hệ thống bảo vệ.

Trong trường hợp phát hiện sự cố phải nhanh chóng cô lập vùng/máy tính đã phát hiện; tránh cuộc tấn công quy mô lớn.

Tuần qua, trên internet đã xuất hiện mã độc tống tiền phát tán mạnh mẽ tại hơn 100 quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Đây là loại mã độc rất nguy hiểm, có khả năng lây lan trực tiếp vào các máy tính ngang hàng có chứa lỗ hổng EtenalBlue mà không cần người dùng phải thao tác với file đính kèm hay link độc hại. Do đó chỉ cần một máy tính trong đơn vị nhiễm độc, toàn bộ các máy tính khác trong mạng sẽ có nguy cơ bị mã độc tấn công, lấy cắp thông tin, mã hóa, gây mất toàn bộ dữ liệu và có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng khác.

Bkav ngày hôm qua (15/5) cho biết, tại Việt Nam hiện có tới 52% máy tính tồn tại lỗ hổng EternalBlue.

Cùng ngày, Bkav cũng phát hành công cụ miễn phí để quét virus và kiểm tra lỗ hổng trên máy. Công cụ này giúp người sử dụng quét xem máy tính có đang bị nhiễm mã độc WannaCry không, đồng thời kiểm tra và cảnh báo nếu máy tính có chứa lỗ hổng EternalBlue.

Người sử dụng có thể tải công cụ từ địa chỉ Bkav.com.vn/Tool/CheckWanCry.exe, không cần cài đặt mà có thể khởi chạy luôn để quét.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.