Thị trường

Bộ Công thương đề nghị báo chí hạn chế đưa tin dự báo giá xăng dầu

22/09/2022, 19:41

Đó là một trong các nội dung trong Thông báo 183 ngày 20/9, kết luận của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên về điều hành xăng dầu.

Lãnh đạo Bộ Công thương cho rằng, thời gian gần đây có những thông tin phản ánh trên báo chí về việc có hiện tượng gián đoạn nguồn cung cục bộ, doanh nghiệp không có nguồn hàng để duy trì bán lẻ nên phải tạm ngừng kinh doanh.

Cùng đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ không nhận được chiết khấu khiến hoạt động kinh doanh xăng dầu gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp đầu mối không có đủ nguồn tài chính để nhập khẩu hàng.

Hay việc có ý kiến cho rằng việc Bộ Công thương tiến hành thanh tra hoạt động của các doanh nghiệp đầu mối trên toàn quốc, qua đó đã phát hiện những sai phạm và tước giấy phép có thời hạn đối với một số doanh nghiệp đầu mối có chức năng xuất nhập khẩu xăng dầu gây ảnh hưởng nhất định tới nguồn cung…

img

Một cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại quận Hà Đông (Hà Nội) đã thao tác bơm thực tế để kiểm chứng việc hết dầu tại trụ bơm

Với những thông tin trên, Bộ Công thương đề nghị các hiệp hội, doanh nghiệp có liên quan thể hiện rõ quan điểm không đồng tình với những dư luận, thông tin không chính xác, gây nhiễu loạn xã hội.

Đề nghị Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và thương nhân đầu mối kinh doanh, thương nhân phân phối "cùng chia sẻ quyền lợi một cách chính đáng để có tỷ lệ chiết khấu hợp lý với các đơn vị trong hệ thống phân phối".

Đặc biệt, với các cơ quan thông tin, truyền thông, Bộ Công thương cho rằng, hiện tượng một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu gặp khó khăn về nguồn cung được phản ánh trong thời gian qua là hiện tượng cá biệt, không phản ánh đúng tình hình thực tế cung cấp trên thị trường…

Do đó, Bộ này đề nghị các cơ quan thông tin truyền thông không tập trung viết về vấn đề này, tránh việc tạo hiệu ứng, dư luận xã hội về việc thiếu nguồn cung xăng dầu trong nước, hoặc khuyến khích các cửa hàng xăng dầu ngừng kinh doanh.

Đồng thời, Bộ này cũng đề nghị báo chí hạn chế đưa tin dự báo giá trước kỳ điều hành để tránh gây hiện tượng đầu cơ găm hàng, gây nhiễu loạn thị trường trước khi có thông tin điều hành chính thức từ cơ quan điều hành là liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Dù vậy, thực tế biến động thị trường xăng dầu thời gian gần đây không như nhận định là “cục bộ” của Bộ Công thương. Thể hiện ở chỗ, nhiều tỉnh thành đã báo cáo về việc nhiều cây xăng dừng bán, hay việc thiếu xăng dầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đơn cử, mới đây, Cà Mau đã kiến nghị “khẩn” tới Bộ Công thương, khi tình trạng thiếu dầu khiến cho nhiều phương tiện không có nhiên liệu hoạt động, công trình xây dựng phải tạm dừng thi công, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Hay tại Hội nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu vừa diễn ra ngày 21/9, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã trực tiếp giãi bày những bất cập của thị trường xăng dầu.

Bà Nguyễn Thị Bích Hường, Phó Chủ tịch Chi hội xăng dầu (Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa) nhấn mạnh, cơ quan quản lý cần hiểu tình hình của các doanh nghiệp bán lẻ và khẳng định các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu sẵn sàng chứng minh việc có găm hàng như dư luận nói hay không.

Để khẳng định những bất ổn của thị trường xăng dầu, nhiều doanh nghiệp còn mong muốn đích thân Bộ trưởng Công thương vi hành kiểm tra thực tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.