Tài chính

Bộ Công thương đề nghị Bộ Tài chính tính lại cơ cấu giá cơ sở xăng dầu

03/03/2022, 15:17

Bộ Công thương đã có công văn gửi Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu.

Báo cáo về tình hình sản xuất, thương mại 2 tháng đầu năm vừa công bố của Bộ Công thương cho thấy, nhóm mặt hàng năng lượng, nhiên liệu có xu hướng tăng theo xu hướng giá thế giới, riêng giá xăng trong nước tăng cao chưa từng có, tiến sát về mốc 27.000 đồng/lít.

Bộ này lo ngại việc giá các mặt hàng này tăng mạnh sẽ gây ra những biến động xấu đối với điều hành giá gây lạm phát và hạn chế hỗ trợ cho sản xuất, kinh doanh trong quá trình phục hồi kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ.

img

Xăng dầu đã lên mức đỉnh mới trong kỳ điều hành ngày 1/3/2022

Do đó, Bộ Công thương đã có công văn gửi Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu.

Trong đó nhấn mạnh tới mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức đã áp dụng từ 2014, phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (Premium) và các loại thuế, nhất là thuế bảo vệ môi trường.

Điều này nhằm bảo đảm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng, doanh nghiệp sử dụng xăng dầu, đảm bảo thực hiện mục tiêu bình ổn thị trường, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ cho sản xuất, kinh doanh trong quá trình phục hồi kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ.

Theo tính toán, hiện 1 lít xăng đang "cõng" tới 5,6 sắc thuế phí, khoảng hơn 11.000 đồng.

Trong đó, thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng là 4.000 đồng/lít, dầu diesel, dầu mazut và mỡ nhờn là 2.000 đồng/lít. Các mặt hàng xăng sinh học như E5, E10 chỉ tính thuế bảo vệ môi trường đối với lượng xăng gốc hóa thạch kết cầu trong xăng sinh học.

Còn chi phí kinh doanh định mức cho mặt hàng xăng là 1.050 đồng/lít; Với các loại dầu diesel, dầu hỏa là: 950 đồng/lít; với các loại dầu mazut là: 600 đồng/kg.

Mức thuế, phí này đều được quy định "cứng" trong công thức tính giá cơ sở bán lẻ xăng dầu.

Điều này khiến cho nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng mức chi phí định mức này không còn phù hợp do thị trường giá xăng dầu thế giới đã biến động liên tục, lạm phát và các chi phí đều tăng cao, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.