Thị trường

Bộ Công thương đề xuất cấm sử dụng khí cười (N2O) trong vui chơi, giải trí

18/01/2021, 10:46

Bộ Công thương vừa có báo cáo về tăng cường quản lý, kiểm soát khí và đề xuất cấm sử dụng khí cười (N2O) trong vui chơi, giải trí.

img

Hiện nay, có hiện tượng sử dụng khí N2O sai mục đích tại các tụ điểm vui chơi giải trí, gây ảnh hưởng sức khỏe người dùng, an ninh trật tự xã hội.

Theo đó, Bộ Công thương đánh giá, hoạt động kinh doanh, sử dụng khí N2O ( khí cười) đang phát triển mạnh trong thời gian qua bởi loại khí này là nguyên liệu không thể thiếu cho ngành sản xuất công nghiệp như ngành điện tử, sản xuất thực phẩm, sử dụng trong y tế,... tuy nhiên, cũng đã xuất hiện những hệ lụy cần phải kiểm soát.

Hiện, Bộ đã cấp giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế trong lĩnh vực công nghiệp cho một doanh nghiệp sản xuất khí N2O với quy mô 600 tấn/năm, 14 doanh nghiệp kinh doanh khí N2O với tổng khối lượng tối đa 2.377 tấn/năm.

Số liệu thống kê từ Cơ sở Dữ liệu hóa chất quốc gia cho biết, trong thời gian từ đầu năm 2020 đến ngày 15/12/2020 có 17 doanh nghiệp nhập khẩu N2O với tổng khối lượng khoảng 2.400 tấn.

Tuy vậy, trong năm qua, Bộ Công thương cũng đã xử phạt vi phạm hành chính 52 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh trong 2 tháng đối với một đơn vị.

Ngoài ra, cơ quan này cũng kiểm tra 9 doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng khí N2O, qua đó xử phạt 4 doanh nghiệp với tổng số tiền phạt là 318 triệu đồng.

Trên cơ sở nhận định đặc tính nguy hiểm và dễ bị lạm dụng cho các mục đích vui chơi, giải trí bất hợp pháp, Bộ Công thương đề xuất Chính phủ đưa N2O vào danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp tại Nghị định số 113/2017/NĐ-CP nhằm quản lý chặt chẽ hơn các tổ chức, cá nhân kinh doanh N2O.

Đồng thời, Tổng cục Hải quan nâng cấp hệ thống một cửa quốc gia để kịp thời phản hồi thông tin thực nhập trước mắt là N2O, sau đó là các hóa chất khác đến Bộ Công thương để thực hiện rà soát các doanh nghiệp nhập khẩu N2O không có giấy phép hoặc quá khối lượng cho phép.

Theo Bộ này, trong lĩnh vực giải trí, Việt Nam chưa có quy định pháp lý về việc sử dụng khí N2O. Do đó, vấn đề cần quản lý hiện nay là hiện tượng sử dụng khí N2O sai mục đích tại các tụ điểm vui chơi giải trí, gây ảnh hưởng sức khỏe người dùng, an ninh trật tự xã hội.

Hơn nữa, một số doanh nghiệp vì lợi nhuận đã có các hành vi vi phạm như kinh doanh không có giấy phép, khai báo không đúng mặt hàng nhập khẩu, trà trộn khí N2O lẫn với các mặt hàng khác.

Vì vậy, cần thiết phải có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn đối với việc nhập khẩu khí N2O và ngăn ngừa hành vi sử dụng N2O cho mục đích vui chơi, giải trí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.