Thị trường

Bộ Công thương: Giá thép dài, phôi thép còn tăng

23/03/2016, 10:10

Sau khi Bộ Công thương ban hành Quyết định áp dụng thuế tự vệ tạm thời, giá thép trong nước, nhập khẩu đều tăng.

16
Sau khi Bộ Công thương ban hành Quyết định áp dụng thuế tự vệ tạm thời, giá thép dài, phôi thép còn tăng - Ảnh minh họa

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là khoảng thời gian các DN tranh thủ nhập khẩu, đầu cơ tích trữ hàng. Tuy nhiên, theo Bộ Công thương, Quyết định áp dụng thuế tự vệ chỉ có hiệu lực khoảng thời gian 15 ngày, không đủ để hàng hoá có thể được bốc xếp tại cảng đi ở nước ngoài và kịp làm thủ tục thông quan tại cảng đến ở Việt Nam.

Về hiện tượng các DN găm hàng chờ tăng giá, Bộ Công thương nhận định, hiện tượng này có thể xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn rồi sẽ sớm chấm dứt do tâm lý tích trữ của các nhà nhập khẩu và các DN tiêu thụ thép trên thị trường. “Có thể trong thời gian tới, giá thép dài và phôi thép sẽ tăng ở mức độ nhất định để đảm bảo lợi nhuận hợp lý của ngành sản xuất trong nước nói chung, không phải của riêng một công ty nào. Tuy nhiên, xem xét mức độ tập trung trên thị trường, mức độ tồn kho hàng hoá và tỷ lệ sử dụng công suất toàn ngành hiện nay, khả năng các DN thép lợi dụng chính sách thuế tự vệ để chi phối thị trường và tăng giá quá mức gây thiệt hại cho người tiêu dùng là khó xảy ra”, đại diện Bộ Công thương phân tích.

Được biết, Bộ Công thương đã có công văn gửi Hiệp hội Thép Việt Nam đề nghị Hiệp hội phối hợp với các thành viên theo dõi giá phôi thép, thép dài và có biện pháp ổn định tình hình thị trường, kịp thời thông báo với Bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.