Thị trường

Bộ Công thương: Giá xăng dầu không phản ánh đúng chi phí kinh doanh

03/10/2022, 12:41

Đó là thông tin được nêu trong báo cáo "Tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 9 tháng năm 2022" của Bộ Công thương.

Theo Bộ Công thương, thời gian qua, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu giảm mức chiết khấu trong hệ thống phân phối, giá xăng dầu trong nước không phản ánh đúng chi phí kinh doanh xăng dầu, dẫn đến việc ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là ở khâu bán lẻ.

Vì thế, có hiện tượng nhiều doanh nghiệp thu hẹp hoạt động kinh doanh, bán hàng cầm chừng và thiếu nguồn cung cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Ở cuộc họp Chính phủ thường kỳ mới đây, người phát ngôn Bộ Công thương thừa nhận thời gian qua có tình trạng chiết khấu thấp xuất phát từ việc, từ đầu năm đến nay thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động với biên độ lớn và các yếu tố trên đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp xăng dầu trong nước.

img

Có hiện tượng nhiều doanh nghiệp thu hẹp hoạt động kinh doanh, bán hàng cầm chừng và thiếu nguồn cung cục bộ

"Trong quý 2, các doanh nghiệp do lo ngại thiếu hụt nguồn cung và các doanh nghiệp đầu mối tăng mạnh nhập khẩu nhưng sang quý 3, giá liên tục giảm, nhiều doanh nghiệp thua lỗ do nhập khẩu lượng lớn, giá cao nhưng ở trong nước với việc điều hành bám sát thế giới - giảm liên tục nên để tiết giảm các chi phí kinh doanh, buộc họ phải giảm mức chiết khấu cho doanh nghiệp phân phối", ông Hải lý giải.

Do đó, Bộ Công thương kiến nghị Bộ Tài chính sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian qua để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành để bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường

"Ngày 30/8/2022, Bộ Công thương đã có Công văn số 515/ gửi Bộ Tài chính về việc điều chỉnh một số khoản chi phí trong giá cơ sở xăng dầu", Bộ Công thương cho hay.

Còn về nguồn cung xăng dầu, dẫn báo cáo từ Tập đoàn dầu khí Việt Nam, Bộ Công thương cho biết, dự kiến, 2 Nhà máy lọc dầu trong nước gồm Nghi Sơn và Bình Sơn sẽ sản xuất 4,4 triệu m3 (chiếm 80% tổng nhu cầu) trong quý IV.

"Về cơ bản lượng sản xuất trên theo kế hoạch đã đưa ra để cân đối cung cầu từ đầu năm 2022 và đã được phân giao thực hiện cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước để bảo đảm nguồn cung cho thị trường.

Hiện 2 nhà máy đều đang vận hành ở công suất tối đa, Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn dự kiến sẽ vận hành ở mức công suất 105% trong 6 tháng cuối năm 2022 để cung ứng xăng dầu cho thị trường", Bộ Công thương nêu.

Tham chiếu khả năng cung cấp xăng dầu cho thị trường của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước, khả năng sản xuất của 2 nhà máy lọc dầu và ý kiến của các cơ quan liên quan, Bộ Công thương sẽ xây dựng, ban hành quyết định phân bổ hạn mức nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong quý IV năm 2022 (nếu cần thiết) để bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, bảo đảm an ninh năng lượng, kiên quyết không để xảy ra thiếu hụt nguồn cung trong mọi tình huống.

Để hạn chế mức biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động của giá thế giới, Bộ Công thương cho rằng, sẽ tiếp tục sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá một cách hiệu quả và linh hoạt nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường trong nước, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.