Doanh nghiệp

Bộ Công thương giải trình trách nhiệm trong vụ Liên Kết Việt

08/03/2016, 16:34

Bộ Công thương nói không công khai quyết định xử phạt Liên Kết Việt vì chưa có kết luận của cơ quan công an.

Bo-cong-thuong-giai-trinh-trach-nhiem-vu-lien-ket-
Bộ Công thương cho biết, đối chiếu với các quy định này thì quyết định xử phạt Công ty Liên Kết Việt không thuộc các trường hợp buộc phải công bố công khai. 

Trong nội dung trả lời báo chí về hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty cổ phần liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên Kết Việt), Bộ Công thương đã không phủ nhận trách nhiệm của Bộ này trong việc quản lý hoạt động của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

Dẫn quy định tại Nghị định 42/2014/NĐ-CP, Bộ Công Thương cho biết Bộ chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp trong phạm vi cả nước.

Bộ Công thương cho hay, do Công ty Liên Kết Việt (nay là Công ty Cổ phần Quốc tế Hưng Phú Group) không còn đáp ứng đủ điều kiện hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định tại Nghị định 42/2014/NĐ-CP nên ngày 3/3 vừa qua Cục Quản lý cạnh tranh đã ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của công ty này.

Về việc tại sao Bộ Công thương đã có quyết định xử phạt Liên Kết Việt mà không công khai để cảnh báo người dân, Bộ Công thương cho hay, quyết định xử lý vi phạm Nghị định 42/2014/NĐ-CP đối với Công ty Liên Kết Việt chỉ là một trong số nhiều quyết định xử lý đã được Cục Quản lý cạnh tranh ( Bộ Công Thương) ban hành.

Sau khi ban hành quyết định xử phạt đối với Công ty Liên Kết Việt, Cục Quản lý đã chuyển quyết định xử lý cho các bên liên quan; đồng thời cung cấp cho C46 - Bộ Công an để phục vụ công tác xác minh.

Tuy nhiên, Bộ Công thương cũng viện dẫn quy định tại Điều 71, Điều 72 Nghị định 116/2005/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Cạnh tranh và Điều 72 Luật Xử lý vi phạm hành chính cho hay, việc công bố công khai hay thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng các quyết định xử lý được thực hiện trong một số trường hợp nhất định.

Do đó, “đối chiếu với các quy định này thì quyết định xử phạt Công ty Liên Kết Việt không thuộc các trường hợp buộc phải công bố công khai”, nội dung trả lời báo chí của Bộ Công thương khẳng định.

Bên cạnh đó, Bộ cho rằng, tại thời điểm Cục Quản lý cạnh tranh ban hành quyết định xử phạt Công ty Liên Kết Việt thì chưa có kết luận cụ thể của cơ quan công an nên Cục chưa thể đưa ra các cảnh báo về dấu hiệu lừa đảo của Công ty Liên Kết Việt. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.