Thị trường

Bộ Công thương hứa sửa biểu giá điện bán lẻ bậc thang

04/05/2019, 15:41

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết Bộ xem xét điều chỉnh biểu giá điện lũy tiến.

img
Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng

Trao đổi với báo chí ngày 4/5, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, sau phản ánh của người dân về biểu giá bán lẻ điện bậc thang, Bộ Công thương đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xử lý, có giải đáp đầy đủ, thấu đáo giải đáp các thắc mắc của khách hàng và thực hiện truy thu/thoái hoàn tiền điện cho khách hàng đúng theo quy định nếu có sai sót, xử lý trách nhiệm nếu có.

Bộ Công thương đang xây dựng thị trường đi đôi với việc xây dựng Đề án tái cơ cấu ngành điện phục vụ thị trường bán lẻ điện cạnh tranh để trình Thủ tướng trong năm 2020. Đồng thời xây dựng cơ chế để triển khai thực hiện thí điểm cho phép các nhà máy năng lượng tái tạo được trực tiếp bán điện cho khách hàng sử dụng điện, tạo nền tảng cho việc triển khai thị trường bán lẻ điện cạnh tranh trong các năm tiếp theo. Khi thị trường bán lẻ cạnh tranh đi vào hoạt động, khách hàng có thể tự lựa chọn nhà cung cấp điện cho mình với giá cạnh tranh trên thị trường.

Thông tin về giá điện bán lẻ với 6 bậc như hiện nay, ông Vượng cho biết, biểu giá trên có tính tới các mục tiêu như bảo đảm an sinh xã hội, khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đơn giản trong sử dụng thì phương án giá điện bậc thang hiện nay vẫn được nhiều người chấp nhận.

Ông Vượng dẫn số liệu, năm 2018, số hộ sử dụng điện ở mức 100 kWh/tháng trở xuống là trên 9 triệu hộ, chiếm hơn 35%. Do vậy giá bán lẻ điện sinh hoạt cho bậc 1 (từ 0-50 kWh) và bậc 2 (từ 51-100 kWh) được tính toán tương ứng chỉ bằng 90% và 93% so với mức giá bán lẻ điện bình quân nhằm mục tiêu hỗ trợ tiền điện cho các hộ thu nhập thấp. Các bậc thang còn lại giá cao hơn.

Trước bức xúc của người dân hiện nay về biểu giá điện bán lẻ, Thứ trưởng Công thương khẳng định nghiên cứu xây dựng biểu giá điện bậc thang mới cho các hộ gia đình là cần thiết bởi đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, nhu cầu điện sinh hoạt tăng cao.

img
Biểu giá điện bán lẻ bậc thang đang áp dụng hiện nay

“Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ nghiên cứu, đề xuất biểu giá điện mới với mục tiêu giảm bù chéo giữa các hộ tiêu thụ, khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong khi vẫn phải đảm bảo các mục tiêu về anh sinh xã hội”, Thứ trưởng Công thương khẳng định.

img

Giá vàng hôm nay 4/5: Thị trường đảo chiều, vàng bất ngờ tăng vọt

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.