Thị trường

Bộ Công thương khuyến khích gói bánh chưng bằng thịt lợn đông lạnh nhập

21/11/2019, 08:48

Bộ Công thương khuyến khích dùng thịt kho tàu, nhân bánh chưng, chân giò muối… được chế biến từ thịt lợn đông lạnh nhập khẩu dịp Tết Nguyên Đán.

img
Do thiếu thịt lợn, Bộ Công thương khuyến khích dùng nhân bánh chưng được chế biến từ thịt lợn đông lạnh nhập khẩu trong dịp Tết Nguyên Đán này. Ảnh minh họa

Bộ Công thương tối qua (20/11) cho biết, theo báo cáo của các địa phương và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, nguồn cung thịt lợn giảm khoảng 10% so với năm trước. Dù được bù đắp một phần từ các loại thực phẩm khác như thịt gà, thịt bò và nguồn nhập khẩu tăng nhưng theo tập quán tiêu dùng của người Việt Nam nên nhu cầu thịt lợn vào dịp Tết vẫn cao.

Do đó, Bộ Công thương nhận định, cân đối cung cầu thịt lợn từ nay đến Tết Nguyên đán còn nhiều vấn đề căng thẳng cần được quan tâm xử lý.

Tại buổi làm việc giữa Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cách đây ít ngày, hai Bộ đã thống nhất sơ bộ số liệu cân đối cung cầu mặt hàng thịt lợn các tháng cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 như sau: Dự báo nguồn cung thịt lợn các tháng cuối năm thiếu khoảng 200 nghìn tấn (tương đương mỗi tháng sẽ thiếu 70 nghìn tấn thịt hơi (tính cho 3 tháng gần Tết là tháng 11, 12/2019, và tháng 1/2020).

Tuy nhiên, theo Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, số lượng lợn thiếu trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán có thể lớn hơn số liệu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ước tính. Do không chỉ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không tái đàn hoặc đã tái đàn nhưng bị dịch bệnh trở lại làm nguồn cung giảm mạnh, mà ngay cả các cơ sở chăn nuôi lớn, khép kín cũng bị dịch bệnh (CP, Japfa) nên cũng làm ảnh hưởng đến nguồn cung thịt lợn trong dịp cuối năm.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện có 24 quốc gia được nhập khẩu thịt lợn chính ngạch vào Việt Nam gồm: Argentina, Úc, Bỉ, Áo, Brazil, Canada, Đan Mạch, Pháp, Đức, Hungari, Ấn Độ, Irelen, Litva, Ý, Nhật, Hàn Quốc, Malaysia, Newzelan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Mỹ, Nga, Mexico.

Bộ Công thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chế biến, doanh nghiệp phân phối thực phẩm, đặc biệt là các doanh nghiệp đã đăng ký tham gia Chương trình bình ổn thị trường tại các địa phương nhập khẩu lượng thịt lợn thiếu hụt để bình ổn thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Trong cuộc họp ngày 18/11 tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Bộ Công thương đánh giá đầy đủ, thực chất mức độ thiếu hụt nguồn cung mặt hàng thịt lợn và có kế hoạch tái đàn, đề xuất số lượng nhập khẩu thịt lợn cụ thể để bù đắp phần thiếu hụt nguồn cung cho thị trường trong nước phục vụ nhu cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải minh bạch thông tin, bảo đảm hài hòa lợi ích của người chăn nuôi, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Để tăng cường nguồn cung, đến thời điểm này Bộ Công thương đã làm việc với hai trong số ba địa phương chăn nuôi lớn là TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai (còn lại là Hà Nam) để tăng cường nguồn cung vào cuối năm.

Bộ Công thương cũng đề xuất tiếp tục triển khai một số giải pháp như: Tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường, hạn chế tối đa bán thịt lợn sang nước láng giềng; ngành Thú y tạo điều kiện cho các sản phẩm thịt lợn, lợn thịt an toàn lưu thông qua các địa phương nhằm hạn chế tình trạng tăng giá cục bộ.

Đáng chú ý, Bộ Công thương lưu ý các địa phương định hướng các doanh nghiệp chế biến thực phẩm đưa ra các sản phẩm thịt lợn chế biến sẵn mới (như thịt kho tàu, nhân bánh chưng, chân giò muối…) được chế biến từ thịt lợn đông lạnh nhập khẩu nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của người dân và thay thế một phần nhu cầu sử dụng thịt nóng trên thị trường.

Bộ cũng sẽ tăng cường tuyên truyền đến người dân về việc sử dụng các thực phẩm thay thế cho thịt lợn và sử dụng sản phẩm thịt lợn đông lạnh thay cho thịt nóng nhằm giảm áp lực cho nguồn cung thị trường trong nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.