Xã hội

Bộ Công thương lập đoàn kiểm tra xi măng Vincem Hải Phòng nổ mìn trái phép

28/08/2019, 16:35

Chiều nay, 28/8, đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có mặt tại hiện trường kiểm tra hoạt động nổ mìn khai thác đá của xi măng Vincem Hải Phòng

img
Những sai phạm nghiêm trọng của xi măng Vincem Hải Phòng được phát hiện nhưng không được xử lý dứt điểm khiến dãy núi Tràng Kênh bị tàn phá

Chiều 28/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công thương cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của Báo Giao thông về việc Công ty TNHH MTV xi măng Vicem Hải Phòng ngang nhiên nổ mìn khai thác đá âm khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép, lãnh đạo Cục đã phái đoàn công tác về hiện trường để kiểm tra, xác minh để có hướng xử lý.

“Trong chiều nay (28/8), đoàn công tác đã có mặt tại Thủy Nguyên, Hải Phòng để làm việc với các bên liên quan, kiểm tra Vicem Hải Phòng có hoạt động đúng với quy mô trong giấy phép nổ mìn đã đăng ký hay không? Nếu không sẽ bị thu hồi giấy phép. Đây cũng chính là hình thức xử phạt cao nhất đối với doanh nghiệp”, ông Bảo thông tin.

Cũng theo vị Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, trong trường hợp đã bị thu hồi giấy phép nổ mìn, nếu doanh nghiệp tái diễn vi phạm, sẽ bị truy tố xử lý theo quy định pháp luật về hoạt động nổ mìn trái phép.

Trước đó, Báo Giao thông ngày 26/8 đăng bài “Xi măng Hải Phòng lén lút nổ mìn khai thác, tạo những "hố bom" khổng lồ”, tại núi Tràng Kênh (Thủy Nguyên, Hải Phòng). Theo ghi nhận thực tế hoạt động khai thác trái phép này đã tạo nên những “hố bom” khổng lồ rộng hàng vài ha, sâu tới vài chục mét. Những vi phạm nghiêm trọng của Công ty xi măng Vicem Hải Phòng diễn ra trong thời gian dài, cử tri thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên nhiều lần kiến nghị nhưng những vi phạm này không bị xử lý.

Một lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên thừa nhận, Công ty xi măng Vicem Hải Phòng đang khai thác âm trái phép trên diện tích rộng lớn khoảng 2- 3ha, ở độ sâu từ -10 đến - 30m.Theo lãnh đạo huyện Thủy Nguyên, việc khai thác vượt công suất và độ sâu cho phép như trên là vi phạm Luật khoáng sản và các quy định hiện hành. UBND huyện đã yêu cầu Công ty chấm dứt ngay các hành vi vi phạm, không được để trường hợp tương tự xảy ra. Đồng thời, UBND thị trấn Minh Đức phải thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn. Tuy nhiên, điều lạ lùng là đến nay, Công ty xi măng Hải Phòng vẫn cố tình vi phạm!?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.