Doanh nghiệp

Bộ Công thương nói về "siêu dự án" tỷ đô trên sông Hồng

06/05/2016, 18:05

Lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định hiện chưa cấp phép bất cứ dự án thủy điện nào trên sông Hồng.

thuy-dien-song-hong

Bộ Công thương khẳng định hiện chưa phê duyệt bất cứ dự án thủy điện nào trên sông Hồng

Chiều 6/5, trả lời câu hỏi về việc quy hoạch thủy điện trên sông Hồng, ông Đỗ Đức Quân, Phó Tổng cục trưởng Cục Năng lượng (Bộ Công thương) cho biết, hiện nay chưa có bất cứ dự án thủy điện nào trên sông Hồng được cấp phép.

"Dự án mà báo chí phản ánh gần đây là dự án thủy giao thông chứ không phải dự án thủy điện trên sông Hồng. Đây là dự án giao thông thủy xuyên Á để dâng nước cho thuyền đi lên Lào Cai và có thể kết hợp làm thủy điện", ông Quân nói.

Về quan điểm của Bộ Công thương đối với dự án này, ông Quân cho hay còn phải xem dự án giao thông thủy này có là siêu dự án hay không. "Hiện dự án mới đang ở mức nghiên cứu. Sau này nếu được cấp phép đầu tư thì thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT, Bộ KHĐT vì liên quan tới hạ tầng chứ không phải là dự án thủy điện.

Quan điểm của chúng tôi, nếu phát điện để tận dụng tài nguyên nước thì có thể xem xét được... Giả sử chính phủ cho nghiên cứu mà có thể làm hiệu quả thuỷ điện, giá bán hợp lý thì sẽ ủng hộ. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ là đề xuất sơ bộ và chưa có nghiên cứu kỹ bởi chưa có trong quy hoạch, cũng như chưa có hồ sơ chi tiết về dự án thủy điện này. Chúng tôi cũng nhắc nhở về vấn đề môi trường, di dân, tái định cư... Hiện nhà đầu tư chưa làm rõ những vấn đề này", ông Quân nói.

Tiếp lời ông Quân, Thứ trưởng  Đỗ Thắng Hải bổ sung: "Chúng ta sẽ xem xét kỹ có nên làm nhà máy thủy điện không? Hiện đã có lúc chúng ta phải trả giá về môi trường như hạn hán, mưa lũ... Do đó, cần lưu ý khi làm và tính toán tác động của môi trường khi thực hiện các dự án như thế này".

Trước đó, trong cuộc họp báo Chính phủ chiều 5/5, ông Nguyễn Xuân Tự - Vụ trưởng Vụ Giám sát và thẩm định đầu tư (Bộ Kế hoạch - Đầu tư) cho biết, Công ty TNHH Xuân Thiện, thành viên Tập đoàn Thái Group (trước là Tập đoàn Xuân Thành) đề xuất làm 6 nhà máy thủy điện nhỏ trên sông Hồng, tuy nhiên, đề xuất của Công ty Xuân Thiện mới là bước rất sơ khai, ý tưởng đề xuất ban đầu.

"Chúng tôi đã nhận được ý kiến có sự đồng thuận khá cao của Bộ, ngành, địa phương. Nhưng sự đồng thuận ở đây mới là bước báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho tiếp tục chủ đầu tư nghiên cứu tiếp dự án", ông Tự cho hay.

Theo báo cáo của nhà đầu tư, dự án này sẽ thực hiện việc xây dựng 6 đập dâng nước và âu tàu, nạo vét 288km luồng sông Hồng đoạn từ Việt Trì lên Lào Cai đạt tiêu chuẩn sông cấp III; kết hợp xây dựng 6 nhà máy thủy điện nhỏ (cấp II), kiểu tuabin trục ngang cột nước thấp với tổng công suất thiết kế khoảng 228MW, cung cấp tổng 912 triệu kWh điện/năm.

Tổng mức đầu tư toàn dự án ước tính lên tới 24.510 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD). Trong đó, 30% tổng mức đầu tư do nhà đầu tư góp bằng vốn chủ sở hữu; phần còn lại sẽ được huy động vốn vay thương mại, với lãi suất vay nội tệ là 9%/năm và lãi suất vay ngoại tệ là 4%/năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.