Thị trường

Bộ Công thương phải xử lý dứt điểm vướng mắc dự án điện mặt trời Trung Nam

05/10/2022, 21:37

Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương chịu trách nhiệm xử lý dứt điểm vướng mắc tại Nhà máy điện mặt trời Trung Nam.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 316, ngày 5/10/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp: Về việc dừng khai thác phần công suất chưa có cơ chế giá của Nhà máy điện mặt trời tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn về quản lý nhà nước đối với ngành điện có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt những vấn đề còn tồn tại, bất cập hiện nay của ngành điện, chủ động xử lý theo quy định pháp luật.

Do đó, Bộ Công thương chịu trách nhiệm xem xét, hướng dẫn, xử lý dứt điểm các kiến nghị của Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam về việc dừng khai thác phần công suất chưa có cơ chế giá điện của Nhà máy điện mặt trời tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

img

EVN ra văn bản dừng khai thác phần công suất 172 MW kể từ 0h ngày 1/9

Trong quá trình xử lý các kiến nghị cần xem xét toàn diện các vấn đề có liên quan về đầu tư xây dựng nhà máy điện gắn với đầu tư lưới điện truyền tải đấu nối giải tỏa công suất nguồn điện trong khu vực, hợp đồng mua bán điện giữa các bên, công nhận vận hành thương mại của cơ quan có thẩm quyền… bảo đảm sự thống nhất, đúng quy định.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 5047, ngày 09/8/2022 của Văn phòng Chính phủ về cơ chế đối với các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp.

Trước đó, ngày 3/10 Bộ Công thương cũng đã ban hành Thông tư số 15 Quy định phương pháp xây dựng khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 25 tháng 11 năm 2022.

Việc ban hành Thông tư này được các chuyên gia đánh giá là bước khởi đầu để giải quyết các ách tắc hơn 1 năm qua của các dự án điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp.

Theo Thông tư 15, chủ đầu tư các nhà máy điện mặt trời mặt đất, nhà máy điện mặt trời nổi đã ký hợp đồng mua bán điện trước ngày 1/1/2021 và các nhà máy điện gió trong đất liền, nhà máy điện gió trên biển đã ký hợp đồng mua bán điện trước ngày 1/11/2021 có trách nhiệm cung cấp báo cáo nghiên cứu khả thi hoặc thiết kế kỹ thuật cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực.

Trên cơ sở tài liệu quy định tại khoản 1 Điều này, EVN được quyền thuê tư vấn thực hiện lựa chọn bộ thông số, tính toán, xây dựng khung giá phát điện của nhà máy điện mặt trời chuẩn theo quy định tại Điều 4, Điều 5 và Điều 6 Thông tư này và nhà máy điện gió chuẩn theo quy định tại Điều 7, Điều 8 và Điều 9 Thông tư này.

Trong thời hạn 45 ngày kể từ khi Thông tư này có hiệu lực, EVN có trách nhiệm xây dựng khung giá phát điện của các dự án chuyển tiếp trên theo quy định tại Điều 11 Thông tư này gửi Cục Điều tiết Điện lực thẩm định.

Nhà máy điện mặt trời Trung Nam tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận có công suất 450 MW. Hiện đã có 278 MW đã được nghiệm thu và đã được EVN ký hợp đồng thống nhất giá mua điện. Còn lại 172 MW vẫn ký kết và đã mua, nhưng hiện nay chưa có giá. EVN ra văn bản dừng khai thác phần công suất này kể từ 0h ngày 1/9.

Giải thích nguyên nhân dừng mua phần công suất này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong vấn đề 172 MW này về phía Trungnam Group cũng có những thiếu sót là chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu công trình theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.