Thị trường

Bộ Công thương: Sẽ xem xét tính khả thi các dự án điện than trong quy hoạch

29/09/2021, 17:28

Bộ Công thương cho biết sẽ phân tích, đánh giá toàn diện về các dự án điện than đã được bổ sung quy hoạch về tính khả thi.

Bộ Công thương đang lấy ý kiến về Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch điện VIII sau khi đã thực hiện rà soát lại theo yêu cầu tại kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Góp ý vào dự thảo, đại diện một số tổ chức, hiệp hội bày tỏ băn khoăn khi cho rằng hiện nhiều nước đã cam kết không phát triển các dự án nhiệt điện than mới, thì nội dung dự thảo lại thể hiện việc giảm nguồn điện năng lượng tái tạo và tăng nhiệt điện than.

img

Quan điểm xây dưng Quy hoạch điện VIII là cân đối vùng miền, hạn chế truyền tải liên miền...

Khó khăn, vướng mắc

Trước những ý kiến góp ý, Bộ Công thương cho biết, theo quy định tại Luật Quy hoạch, Quy hoạch điện VIII phải phù hợp với Quy hoạch cấp quốc gia khác. Tuy nhiên, một số quy hoạch cấp quốc gia khác chưa được xây dựng như các Quy hoạch: Tổng thể quốc gia; Không gian biển quốc gia; Sử dụng đất quốc gia.

Vì vậy, quá trình xây dựng gặp nhiều khó khăn trong việc xác định bố trí không gian của chương trình phát triển điện lực.

Bên cạnh đó, tác động từ dịch bệnh Covid-19 đã làm chậm lại sự phát triển phụ tải trong 2 năm qua. Nhưng quá trình phục hồi đang đứng trước nhiều biến động, phụ thuộc vào các vấn đề địa-chính trị phức tạp.

Điều này đặt ra rất nhiều thách thức cho việc dự báo sát diễn biến tăng trưởng phụ tải trong thời gian tới.

Bộ Công thương đánh giá, một trong những khó khăn rất lớn trong quá trình đề xuất chương trình phát triển điện lực nhằm đáp ứng đa mục tiêu chính là sự phát triển mạnh mẽ các nguồn năng lượng tái tạo.

Theo Bộ này, lợi ích mang lại trực tiếp cho các địa phương khi phát triển năng lượng tái tạo đã dẫn tới khối lượng các dự án năng lượng tái tạo được các địa phương đề xuất tính toán trong Quy hoạch điện VIII vượt xa rất nhiều so với nhu cầu phụ tải giai đoạn tới năm 2025 và 2030.

Cụ thể, hiện tổng quy mô nguồn điện do các tỉnh đề xuất bổ sung quy hoạch tới năm 2030 gấp khoảng 3 lần so với tổng công suất cực đại của toàn quốc năm 2030 và chủ yếu tập trung tại khu vực miền Trung và miền Nam (chiếm tới 87%).

Các địa phương cũng đang tiếp tục đề xuất phát triển 122.200 MW các dự án điện khí LNG, trong đó khoảng 93.300 MW tập trung ở khu vực miền Trung và miền Nam, chiếm tới 76%...

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng cho biết, việc “vắt” các dự án điện than (có/chưa có chủ đầu tư) ở Quy hoạch điện VII điều chỉnh sang Quy hoạch điện VIII cũng đang gặp rất nhiều sức ép phải xem xét tới tính khả thi phát triển, vì hiện nay nhiều nước đã cam kết không phát triển các dự án nhiệt điện than mới, các ngân hàng không chấp nhận cấp vốn cho các dự án phát triển mới.

Trong khi đó, nguồn điện than dự kiến tiếp tục đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh cung cấp điện trong thời gian tới.

Giải pháp nào?

Trên cơ sở dữ liệu hiện có, Bộ Công thương cho biết, đã phối hợp với các địa phương xem xét đưa vào tính toán với mục tiêu khai thác tối đa các nguồn điện do các địa phương đề xuất nhằm bổ sung phát triển các nguồn điện mới trong thời gian tới.

Quy tắc thực hiện là chi phí hệ thống tối thiểu, giảm thiếu tối đa nguồn vốn đầu tư và đảm bảo tuân thủ Nghị quyết số 55 của Bộ Chính trị.

Còn đối với việc phát triển các dự án điện than, Bộ Công thương sẽ phân tích, đánh giá toàn diện về các dự án đã được bổ sung quy hoạch về tính khả thi phát triển, để xem xét việc phát triển các nguồn điện than phù hợp với lộ trình phát triển xanh, sạch của hệ thống điện.

Theo Bộ này, quan điểm cân đối vùng miền, hạn chế truyền tải liên miền và kiên quyết không xây dựng thêm bất kỳ đường dây truyền tải liên kết miền nào đã được Bộ tuân thủ nghiêm túc trong lần rà soát lần này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.