Kinh tế

Bộ Công thương thành lập đoàn kiểm tra trước “lùm xùm” xuất khẩu gạo

17/04/2020, 22:51

Bộ Công thương quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với Hải quan và một số cơ quan để nắm tình hình về số lượng gạo tại cảng.

img
Bộ Công thương quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với Hải quan và một số cơ quan để nắm tình hình về số lượng gạo tại cảng.

Bộ Công thương cho biết, trong những ngày qua, Bộ đã nhận được nhiều văn bản của các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo phản ánh việc đăng ký tờ khai hải quan đã xuất hiện một số bất cập.

Cụ thể, thương nhân không được thông báo về thời gian bắt đầu tiếp nhận tờ khai xuất khẩu nên không đăng ký được kịp thời, hoặc không tiếp cận được hệ thống (báo lỗi); Hay cá biệt có trường hợp đã đăng ký được nhưng sau đó lại bị mất tờ khai trên hệ thống… Bộ Công thương đã chuyển Bộ Tài chính để xem xét, xử lý.

Để thực hiện điểm 3 văn bản số 2827/VPCP-KTTH của Thủ tướng giao Bộ Công thương báo cáo về phương án điều hành xuất khẩu gạo trong tháng 5/2020, Bộ Công thương quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành.

Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương được giao làm Trưởng đoàn Kiểm tra. Ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) làm Phó Trưởng đoàn kiểm tra.

Thành viên đoàn kiểm tra gồm đại diện các bộ, ngành: Công thương, NN&PTNT, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), Bộ Công an và Lãnh đạo Hiệp hội Lương thực Việt Nam.

Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ làm việc với cơ quan Hải quan và một số cơ quan có liên quan để nắm tình hình về lượng gạo hàng hóa tại các cảng, trên cơ sở đó, xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình xuất khẩu gạo tháng 4/2020 và phương án điều hành xuất khẩu gạo trong tháng 5/2020. Thời gian làm việc từ ngày 20/4 đến 24/4/2020.

Chiều nay 17/4, Tổng cục Hải quan đã đưa ra ý kiến khá gay gắt liên quan tới việc xuất khẩu gạo và những góp ý đã bị Bộ Công thương phớt lờ.

Tổng cục Hải quan cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương đã làm việc với các đơn vị, trong đó có thành viên là Bộ Tài chính, tuy nhiên thời gian cuộc họp chỉ có 1/2 ngày nên chưa thể đánh giá được tổng thể nguồn cung và tình hình xuất khẩu gạo theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tổng cục Hải quan cũng cho biết, Quyết định số 1106/QĐ-BCT ngày 10/4/2020 của Bộ trưởng Bộ Công thương công bố hạn ngạch xuất khẩu gạo trong tháng 4/2020 ngoài nguyên tắc trừ lùi hạn ngạch thì cách thức làm việc của Bộ Công thương là có vấn đề.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.