Kinh tế

Bộ Công thương thanh minh gì khi bị quy "phớt lờ" góp ý xuất khẩu gạo?

19/04/2020, 10:58

Bộ Công thương khẳng định việc điều hành xuất khẩu gạo đã thông qua Thủ tướng và hướng dẫn sau đó được công bố kịp thời, công khai, minh bạch.

img
Bộ Công thương khẳng định việc điều hành xuất khẩu gạo đã thông qua Thủ tướng và hướng dẫn sau đó được công bố kịp thời, công khai, minh bạch.

Hôm nay (19/4), Bộ Công thương đã lên tiếng về việc một số thông tin cho rằng Bộ này đã "phớt lờ" những ý kiến góp ý của các Bộ, ngành về công tác điều hành xuất khẩu gạo; Mặc dù Bộ Tài chính đã nhiều lần tham vấn ý kiến với Bộ Công thương nhưng không được tiếp thu.

Theo Bộ Công thương, Bộ đã nhận được văn bản của Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ về công tác quản lý tài chính đối với mặt hàng gạo.

Bộ Công thương khẳng định, phương án điều hành xuất khẩu gạo trình Thủ tướng Chính phủ đã được Bộ Công thương 2 lần xin ý kiến các Bộ, ngành, sau đó tổng hợp, tiếp thu, giải trình đầy đủ trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 6/4/2020.

Ngoài ra, các ý kiến mới, đưa ra sau khi Thủ tướng Chính phủ đã kết luận và có ý kiến chỉ đạo về vấn đề xuất khẩu gạo sẽ được Bộ Công thương tổng hợp, phân tích và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/4/2020.

"Tất cả các báo cáo của Bộ Công thương về vấn đề xuất khẩu gạo trình Thủ tướng Chính phủ và các hướng dẫn sau đó của Bộ Công Thương đều được công bố kịp thời, công khai, minh bạch để báo chí, các cơ quan, tổ chức liên quan biết, thực hiện và đưa tin", Bộ Công thương khẳng định.

Chiều ngày 17/4, trước búc xúc của dư luận về việc xuất khẩu gạo, việc điều hành và thực hiện của Bộ Công thương và Bộ Tài chính gây bàn cãi về trách nhiệm. Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã đưa ra ý kiến khá gay gắt liên quan tới việc xuất khẩu gạo và cho rằng những góp ý đã bị Bộ Công thương phớt lờ.

Theo Bộ Tài chính, phương án điều hành nêu trong dự thảo của Bộ Công thương cho thấy doanh nghiệp rất bị động trong quyết định phương án kinh doanh, thậm chí phải đền bù hợp đồng do không còn số lượng được xuất.

Do đó, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án đó là giao Hiệp hội Lương thực Việt Nam phân bổ chỉ tiêu xuất khẩu giữa các doanh nghiệp, có sự giám sát của Bộ Công thương. Và giao Bộ Công thương phân bổ hạn ngạch xuất khẩu gạo trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, các ý kiến của Bộ Tài chính không được Bộ Công thương tiếp thu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.