Xã hội

Bò của ngành Giao thông giúp dân thoát nghèo

10/05/2015, 06:05

Gần 100 con bò giống đã được Quỹ Xã hội - Từ thiện công đoàn GTVT Việt Nam tặng các hộ gia đình nghèo.

91

Chị Vũ Thị Thái hy vọng cặp bò do Bộ trưởng Đinh La Thăng trực tiếp trao tặng sẽ giúp đời sống gia đình cải thiện và thoát nghèo

Năm 2014, gần 100 con bò giống đã được Quỹ Xã hội - Từ thiện công đoàn GTVT Việt Nam tặng các hộ gia đình nghèo của tỉnh Bắc Kạn. Với bà con nơi đây, những con bò không chỉ là tấm lòng của ngành GTVT mà còn là cơ hội “vàng” để họ ổn định cuộc sống và thoát nghèo…

Trao dân “cơ nghiệp”

Nhân chuyến đi công tác tại tỉnh Bắc Kạn vào những ngày cuối tháng 4, tôi ghé buổi chợ phiên ở xã Cao Kỳ, được tận mắt chứng kiến một đàn bò vàng nối đuôi nhau đi xuyên qua khu chợ, theo sau là những đứa trẻ mặt mũi còn nhá nhem bùn đất với chiếc gậy ve vẩy trên tay. Một người bán hàng nhanh nhảu giới thiệu: “Trước đây làm gì được nhìn thấy đàn bò đông thế này vì các hộ gia đình ở đây nghèo, tiền đâu mà “sắm bò”. Đàn bò kia Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trực tiếp trao tặng bà con hộ nghèo ở xã Cao Kỳ từ năm ngoái đấy!”.

Từ cầu treo Cao Kỳ, nhìn ngược lên trên các đỉnh đồi của vùng núi Chợ Mới cũng đã thấy thấp thoáng những chú bò vàng mập mạp đang cặm cụi ăn cỏ, những đứa trẻ tung tăng chơi đùa trên những thảm cỏ ven đồi.

Đi sâu vào bản Nà Nguộc, gặp chị Đặng Thị Báo (40 tuổi) đang chăm bò ở bãi cỏ ngay sát trường Tiểu học Cao Kỳ, Phân trường Nà Nguộc. Chị nói: “Con bò này được Bộ trưởng Đinh La Thăng trao tặng tận tay gia đình tôi vào tháng 8/2014. nhà nghèo nên con bò được coi là tài sản lớn nhất, là cơ nghiệp của cả gia đình, mong sao bò lớn nhanh, khỏe mạnh rồi sinh sản để có tiền cho con cái ăn học và trang trải cuộc sống”.

Khi được hỏi về hoàn cảnh gia đình, chị Báo từ từ ngồi xuống bãi cỏ, nước mắt chảy dài, chị nói trong tiếng nấc: “Gia đình tôi nghèo khổ lắm chú ơi! Chồng bị liệt vì TNGT, không thể làm được gì. Nhà nghèo nên cháu lớn phải nghỉ học giữa chừng phụ giúp mẹ làm nương, may mắn vẫn còn hai đứa nhỏ đang theo học để kiếm lấy cái chữ. Từ khi chồng bị nạn, gia đình tôi kiệt quệ, cơm không đủ ăn. Được cán bộ tặng con bò, cả nhà ai cũng phấn khởi. Hôm nhận bò về, không ai ngủ được vì vui mừng quá, không nghĩ trong nhà lại có một tài sản lớn đến như vậy”.

Chị Báo còn cho biết: “Trước khi nhận bò, chúng tôi đã được tập huấn, dạy cách chăn bò. Hàng ngày, cán bộ thú y đều đến kiểm tra, hướng dẫn. Hôm nhận về nuôi, bò mới nặng khoảng 80 kg, giờ thì nó nặng hơn 2 tạ rồi, chẳng mấy sẽ sinh con”.

92
Bà con nghèo phấn khởi khi nhận được bò của Bộ GTVT

Bò là bạn, là tương lai của dân

“Gia đình tôi nghèo khó là vậy nhưng có gia đình còn khổ hơn. chú cứ đến thăm chị Thái ở xã Quảng Chu là biết niềm vui sướng của dân khi được tặng bò. Với chị Thái, bò như người bạn vì nó ở cùng chị tận sâu trong hẻm núi”, chị Báo giới thiệu với tôi.

Chạy xe máy men theo con đường dốc đá dài 8km vào trong Bản Đén 1, xã Quảng Chu, huyện Chợ Mới, nhà chị Vũ Thị Thái nằm ngay giữa vùng trũng của hai quả đồi trọc là ngôi nhà mái lá xiêu vẹo của người phụ nữ dân tộc Tày. Từ trên nóc nhà đến bốn mảnh tường tre đan đã xập xệ, mục nát, sàn nhà bằng đất sét. Cảnh đìu hiu, nghèo nàn hằn rõ trên khuôn mặt, dáng người khắc khổ của người phụ nữ ngoài 30 tuổi, nước da ngăm đen, nếp nhăn phủ kín và bàn tay chai sạn, thô ráp.

Theo ông Vi Văn Nghĩa, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Bắc Kạn, hiện tỉ lệ hộ nghèo trong tỉnh còn chiếm 18,55%, trong đó Hội viên phụ nữ nghèo có 13.038 hộ, chiếm 77,08 tổng số hộ nghèo của tỉnh. Những phụ nữ này phần lớn là lao động chính trong gia đình, vì vậy việc Công đoàn GTVT trao tặng bò sẽ là động lực và cơ hội để họ thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình.

Rót chén nước mời tôi, chị Thái nhoẻn miệng cười bảo lâu lắm mới có người đến chơi. Chị nói: “Nhà ở tận sâu trong núi nên ít khi có người qua lại, quanh năm suốt tháng chỉ biết nhìn núi đá, cây cỏ và mò cua bắt ốc để cho qua ngày, chú đến nhà chơi, tôi bất ngờ quá”.

Luôn mỉm cười, lạc quan trong lúc trò chuyện, nhưng dường như chị Thái vẫn còn e ngại khi nói về bản thân. Và khi nhắc đến gia đình, chị Thái bỗng bật khóc. Sinh ra trong một gia đình nghèo, chỉ biết làm bạn với đồi núi, lấy chồng chưa được bao lâu thì chồng mất và để lại hai đứa con thơ dại. Cảnh mẹ con không có áo mặc, không có cái ăn và chịu đói quằn quại trong nhiều ngày còn ám ảnh chị đến tận bây giờ. Có những lần chống chọi với cái rét của rừng núi, ba mẹ con chị chỉ biết ôm và xoay lưng vào nhau để ngủ qua đêm. Trong cơn đói, gia đình chị chỉ biết lót dạ bằng ngô nghiền và uống nước lã. Từ khi được hỗ trợ gạo cho hộ gia đình nghèo, phần ăn của gia đình chị đã được cải thiện nhưng mâm cơm vẫn chỉ là bát cơm trắng và rau cho qua bữa. Bữa cơm thịt và cốc sữa trắng cho con ăn uống đỡ thèm mãi vẫn là ước mơ xa vời của người mẹ.

Chỉ tay vào cặp bò trước cửa nhà, chị Thái vui mừng: “Chưa bao giờ tôi dám nghĩ nhà lại có bò để chăn nuôi. Cặp bò sinh sản mà Bộ trưởng Thăng tặng cho gia đình là món quà quý giá nhất. Nó không chỉ là hy vọng để gia đình thoát nghèo mà còn là niềm tin để tôi chăm sóc các con. Rồi đây, khi bò đẻ nhiều con, tôi sẽ lo được cơm ăn, áo mặc và cho các cháu đi học đàng hoàng”.

Món quà thiết thực và ý nghĩa

Trong chuyến công tác tại Bắc Kạn năm 2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thay mặt Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam tặng gần 100 con bò cho người nghèo tỉnh Bắc Kạn.

Theo đó, Quỹ Xã hội - Từ thiện đã phối hợp với địa phương rà soát, thống kê các trường hợp gia đình khó khăn để tặng bò nhằm giúp họ vươn lên phát triển kinh tế. Đây là việc làm nhằm chia sẻ với những khó khăn của địa phương trong việc phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp trao tặng 70 con bò cái sinh sản cùng số tiền hỗ trợ làm chuồng bò là 1 triệu đồng cho 70 hộ gia đình nghèo thuộc 15 xã của tỉnh Bắc Kạn nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho bà con các dân tộc Tày, Dao, Hoa, Mông, Nùng, Sán chay… có điều kiện, cơ hội phục hồi kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bà Hà Thị Liễu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Chương trình tặng bò cho bà con nghèo của Quỹ Xã hội - Từ thiện công đoàn GTVT đã được Hội triển khai nhanh chóng và hiệu quả. Hiện tại, 94 con bò sinh sản đã được trao tặng đến tận tay 82 hộ gia đình nghèo theo danh sách hỗ trợ. Trong đó, 70 con bò do Bộ trưởng Thăng trực tiếp trao tặng 70 hộ thuộc chương trình Ngân hàng bò và 24 con bò trao tặng cho 12 hộ trong chương trình Lục lạc vàng. Sau hơn 8 tháng triển khai, phần lớn bò được chăn nuôi theo đúng kỹ thuật, khỏe mạnh và phát triển tốt. Dự kiến khi bò được hai năm tuổi thì sẽ sinh sản. Đây thực sự là món quà thiết thực và ý nghĩa của cá nhân Bộ trưởng Thăng cũng như toàn thể cán bộ ngành GTVT đối với người dân nghèo tỉnh Bắc Kạn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.